Công nghiệp ô tô Việt Nam: Những “cú lội ngược dòng” ngoạn mục

09:00' - 30/01/2025
BNEWS Từ một nước vốn chỉ nhập xe về phân phối, nhưng những năm gần đây Thaco, Hyundai Thành Công, và VinFast đã tạo nên những “cú lội ngược dòng” ngoạn mục khi xuất khẩu xe sang nhiều thị trường khó tính.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từng được xem như “học trò nhỏ” trên bản đồ xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những doanh nghiệp như Thaco, Hyundai Thành Công, và VinFast đã giúp ngành ô tô Việt Nam “lột xác”, tạo nên những “cú lội ngược dòng” ngoạn mục khi xuất khẩu xe sang nhiều thị trường quốc tế khó tính. Những thành công này không chỉ khẳng định vị thế của ngành mà còn mở ra cơ hội phát triển trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Hyundai Thành Công: Chinh phục thị trường ASEAN

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã tạo dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade đầu tiên sang Thái Lan vào tháng 10/2024, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu ô tô du lịch sang một quốc gia vốn được mệnh danh là trung tâm sản xuất xe của khu vực.

Dòng xe Palisade được sản xuất tại Ninh Bình, đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đầy đủ tiêu chuẩn để hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), tạo lợi thế cạnh tranh lớn khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Việc xuất khẩu sang Thái Lan – thị trường có yêu cầu kỹ thuật khắt khe đã chứng minh chất lượng sản phẩm của HTV. Chủ tịch HĐQT Thành Công Group, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Xuất khẩu xe Hyundai không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, mà còn nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ khu vực”.

Đây cũng là minh chứng cho chất lượng toàn cầu của sản phẩm ô tô thương hiệu Hyundai được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, góp phần nâng tầm vị thế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ khu vực. Thành công của Hyundai Thành Công là minh chứng rõ ràng cho việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Hyundai Thành Công không dừng lại ở Thái Lan mà tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường khác như Indonesia, Philippines và Myanmar. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang phát triển các dòng xe mới như B-SUV và D-SUV để đáp ứng thị hiếu người dùng tại khu vực ASEAN.

Thaco: Vươn tầm quốc tế với nội địa hóa

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) từ lâu đã là một cái tên quen thuộc trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Với chiến lược tập trung vào nội địa hóa và xuất khẩu, Thaco đã trở thành doanh nghiệp tiên phong đưa các sản phẩm “Made in Vietnam” ra thế giới.

Từ năm 2020, Thaco đã xuất khẩu hơn 1.400 xe tải, xe buýt cùng hàng ngàn tấn linh kiện phụ tùng sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Năm 2023, Thaco xuất khẩu hơn 2.000 xe tải và xe buýt sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông và Thái Lan, thu về hàng triệu USD. Trong năm 2024, Thaco xuất khẩu xe bus giường nằm, ghế ngồi cao cấp cho công ty Autodelta (Philippines), đồng thời xuất khẩu các bộ body sơn màu và linh kiện xe Kia New Carnival sang Ấn Độ với doanh thu 12,6 triệu USD. Đây là bước đột phá lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong việc khẳng định chất lượng sản phẩm.

Ngoài việc xuất khẩu, Thaco cũng đầu tư mạnh vào Khu phức hợp sản xuất Chu Lai (Quảng Nam). Đây là trung tâm sản xuất hiện đại, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn tạo ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu, góp phần quan trọng vào việc giảm phụ thuộc linh kiện nhập khẩu.

VinFast: Lá cờ đầu trong cách mạng xe điện

VinFast – thương hiệu xe điện đầu tiên của Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế. Từ sự kiện ra mắt tại Paris Motor Show 2018, VinFast đã nhanh chóng khẳng định tầm vóc với các dòng xe điện chất lượng cao.

Chỉ trong vài năm, VinFast đã xuất khẩu hàng nghìn xe VF 8 và VF 9 sang Mỹ, Canada và châu Âu – những thị trường có tiêu chuẩn kỹ thuật và khí thải khắt khe nhất thế giới.

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt khi VinFast không chỉ xuất khẩu xe mà còn xây dựng hệ sinh thái toàn diện, từ sản xuất pin, phát triển hệ thống trạm sạc đến mở rộng mạng lưới đại lý quốc tế. Đặc biệt, sau khi khởi công nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Mỹ vào tháng 7/2023, VinFast tiếp tục lần lượt động thổ nhà máy tại Ấn Độ vào tháng 2/2024, Indonesia vào tháng 7/2024, giúp VinFast nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng tốt hơn nhu cầu tại các thị trường trọng điểm.

VinFast không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn chú trọng phát triển bền vững, với cam kết giảm phát thải khí nhà kính và đầu tư vào các giải pháp năng lượng tái tạo. Điều này không chỉ nâng cao uy tín thương hiệu mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Cơ hội lớn để vươn xa hơn nữa

Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, ngành ô tô Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí sản xuất và logistics cao, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, là những rào cản lớn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua các chính sách ưu đãi và đầu tư cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp Việt Nam đang có cơ hội lớn để vươn xa hơn nữa.

Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA đã giúp giảm đáng kể thuế nhập khẩu, tăng cường khả năng cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu. Điều này tạo đòn bẩy quan trọng để các doanh nghiệp như Hyundai Thành Công, Thaco và VinFast tiếp tục mở rộng quy mô và khẳng định vị thế.

Những “cú lội ngược dòng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn truyền cảm hứng về khát vọng và tinh thần sáng tạo của người Việt. Thành công của Hyundai Thành Công, Thaco và VinFast là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển vượt bậc, đồng thời mở ra tương lai sáng lạn cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Với những nền tảng đã xây dựng, không khó để hình dung một tương lai ô tô “Made in Vietnam” sẽ tiếp tục lăn bánh trên các con đường khắp thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, việc doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ô tô là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm xe ô tô "Made in Viet Nam", không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn có thể thỏa mãn những tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường phát triển hơn.

Qua đó, tạo tiền đề vững chắc cho các sản phẩm xe ô tô có xuất xứ Việt Nam tiếp cận được các thị trường quốc tế khó tính hơn, tận dụng tối đa lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên mang lại. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục