Công ty dược gặp khó trong phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe tâm thần

11:40' - 27/06/2021
BNEWS Nhu cầu với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tâm thần gia tăng trong nhiều thập kỷ, nhưng các công ty dược lớn đang gặp trở ngại để duy trì đà tăng này, khi những phát minh và đổi mới không kịp đáp ứng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến hầu hết các lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng, nhưng một số lĩnh vực như sức khỏe tâm thần lại chứng kiến nhu cầu đối với các sản phẩm tăng mạnh.

Nhu cầu với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tâm thần đã gia tăng trong nhiều thập kỷ, nhưng các công ty dược lớn đang gặp trở ngại để duy trì đà tăng này, khi những phát minh và đổi mới không đáp ứng được đòi hỏi.

Trên toàn cầu, trên 700 triệu người một năm có các vấn đề về tâm thần và những người cần được hỗ trợ đã không nhận được điều đó. Với một số người, các loại thuốc hiện nay dường như không có tác dụng.

Các loại thuốc như psilocybin và MDMA ngày càng được sử dụng nhiều hơn như những liệu pháp chữa trị các vấn đề về tâm thần, do một số yếu tố. Một yếu tố là nhu cầu gia tăng trong nhiều thập kỷ đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tâm thần, lên đến đỉnh điểm do sự gia tăng mạnh khi đại dịch gây ra tình trạng căng thẳng. Một yếu tố khác là sư chấp nhận ở một số nước về lợi ích của nhiều loại thuốc, trong đó có psilocybin và MDMA.

Lợi ích của các loại thuốc trên đã được biết đến từ lâu. Năm 1958, Albert Hoffmann, một nhà hóa học làm việc tại tập đoàn dược phẩm Sandoz, lần đầu tiên phát hiện các hợp chất psilocybin và psilocin.

Khả năng điều trị của các hợp chất này đối với nhiều bệnh tâm thần đã sớm được thừa nhận và Sandoz bắt đầu bán dưới dạng viên nén. Sau đó, vào đầu những năm 1970, cuộc chiến về thuốc nổ ra và các hợp chất này bị cấm.

Tình hình ngày nay đã thay đổi và các công ty công nghệ sinh học đang sử dụng công nghệ hiện đại và mới nhất để khai thác các lợi ích của thuốc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của psilocybin trong việc cải thiện sức khỏe tâm thần. Một số công ty đã đạt các bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề kháng thuốc.

Đáng chú ý là Compass Pathways đã sử dụng psilocybin để điều trị cho các khách hàng và Atai Life Sciences đang xem xét sử dụng trong điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, còn Bright Minds đang thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển thế hệ mới thuốc điều trị bằng psychedelic.

Các công ty công nghệ sinh học có thể gặp khó khăn khi phát triển các sản phẩm mới, do nhiều trở ngại và các thử nghiệm kéo dài làm chậm các tiến triển. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ đã đạt được và nhu cầu cấp bách trong đại dịch, các công ty về thần kinh học thuận lợi hơn và có thể nhanh chóng cho ra các sản phẩm hơn các công ty khác trong lĩnh vực dược phẩm./.

>>5 bài học cho ngành công nghiệp dược phẩm từ khủng hoảng COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục