Công ty đường sắt Tây Ban Nha muốn mở dịch vụ tàu cao tốc giữa Paris và London

14:57' - 27/10/2021
BNEWS Ngày 26/10, công ty đường sắt của Tây Ban Nha Renfe thông báo đang có ý định mở dịch vụ tàu cao tốc giữa Paris và London nhằm tận dụng khoảng trống còn lại trong đường hầm nằm dưới eo biển Manche.

Chia sẻ với báo giới, đại diện của Renfe cho biết công ty muốn mở dịch vụ tuyến cao tốc Paris-London qua đường hầm Eurotunnel, cạnh tranh với dịch vụ đường sắt Eurostar (trong đó công ty SNCF của Pháp sở hữu 55% vốn).

Tuyến đường cao tốc giữa Paris và London khánh thành vào năm 1994, hiện do hãng Eurostar vận hành, giúp việc đi lại giữa hai thủ đô của Pháp và Anh chỉ trong thời gian 2 giờ 15 phút. Trước đại dịch COVID-19, đường cao tốc này đã phục vụ 9 triệu lượt hành khách/năm.

Sau khi thực hiện cuộc khảo sát thị trường, Renfe nhận định lưu lượng khách sử dụng đường cao tốc của Eurostar đã giảm mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020 nhưng sẽ tăng trở lại khi các nước trên thế giới hồi phục vào năm tới.

Renfe dự kiến khai thác dịch vụ với các chuyến tàu riêng, bắt đầu với tối thiểu 7 chuyến và tin rằng dự án này sẽ giúp họ thâm nhập vào thị trường Pháp. Ngoài ra, trong giai đoạn 2 của dự án, dịch vụ có thể được mở rộng đến các điểm đến mới của Pháp và quốc tế.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Renfe từng thể hiện ý định mở mới các tuyến đường ở Pháp nhằm cạnh tranh với các hãng tàu cao tốc cung cấp dịch vụ giao thông đi lại giữa Marseille (phía Nam) và Lyon (trung tâm phía Đông) nhưng gặp một số trở ngại.

Trong khi đó, công ty SNCF của Pháp đã đầu tư tại thị trường Tây Ban Nha với tuyến tàu Ouigo giá rẻ nối hai thành phố Madrid và Barcelona (phía Đông Bắc Tây Ban Nha), được khánh thành vào tháng 5 vừa qua với vốn đầu tư 600 triệu euro./.

>>>Pháp: Ngành đường sắt nói "không" với rác thải nhựa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục