Chuyên gia cảnh báo tác động tiêu cực từ dự án đường sắt cao tốc xuyên bán đảo Malaysia
Trước hiện thực tuyến đường sắt cao tốc xuyên bán đảo nối thủ đô Kuala Lumpur với bang Johor (HSR) chỉ cần tiến thêm một bước để trở thành hiện thực, giới nghiên cứu nước này đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ chi phí cao cùng các tác động tiêu cực của tuyến đường sắt này đối với hệ thống giao thông và hạ tầng.
Trước đó, Chính phủ Malaysia đã công bố kết quả nghiên cứu về khả năng triển khai dự án HSR và hiện đang chờ trình lên Nội các. Giáo sư Yeah Kim Leng, chuyên gia kinh tế tại đại học Sunway, cho rằng Chính phủ Malaysia cần phải xem xét tính khả thi của HSR về mặt kinh tế.
Ông chỉ ra Malaysia có hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ tốt, hiện đại trong khi dự án đường cao tốc hai chiều đang được triển khai. Trong bối cảnh đó, ông cho rằng không cần phải thảo luận về việc triển khai HSR.
Theo Giáo sư Yeah, kế hoạch ban đầu về việc kết nối Kuala Lumpur với Singapore có ý nghĩa lớn, mang lại sự kết nối liền mạch giữa hai trung tâm dân cư đông đúc. Ông cho hay đây là lợi ích cho doanh nhân cũng như khách du lịch quốc tế, thậm chí có thể khuyến khích các công ty chuyển trụ sở chính của mình từ Singapore, nơi có chi phí hoạt động cao hơn, đến các trung tâm ở Malaysia. Tuy nhiên, sự đứt gãy trong kết nối với Singapore khiến ý tưởng này mất dần sự hấp dẫn.
Giáo sư Yeah cũng bày tỏ quan ngại về mức chi phí của HSR. Ông lưu ý Chính phủ Malaysia sẽ phải nâng trần nợ công nếu theo đuổi dự án này và chính chi phí cao là nguyên nhân khiến HSR không có tính khả thi cao.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, chi phí của dự án sẽ là khoảng từ 63-65 tỷ RM (15,18-15,66 tỷ USD) khi kết thúc ở Iskandar Puteri, Johor. Con số này không chênh lệch nhiều so với ước tính trong kế hoạch xây dựng HSR ban đầu, vốn bao gồm cả Singapre, từ 60-68 tỷ RM (14,46-16,39 tỷ USD).
Giáo sư Yeah cũng chỉ ra rằng Chính phủ Malaysia đã phải trợ cấp chi phí hoạt động cho một số cơ sở hạ tầng giao thông như hệ thống đường sắt hạng nhẹ, vận tải nhanh hàng loạt, hệ thống đường sắt do Keretapi Tanah Melayu Bhd điều hành. Vì vậy, HSR sẽ chỉ khiến chính phủ thêm gánh nặng nợ công về dài hạn.
Cùng quan điểm này, Tiến sỹ Barjoyai Bardai thuộc trường Đại học Tun Abdul Razak nhận định HSR có thể khả thi trong dài hạn, nhưng trong thời điểm hiện tại Malaysia không đủ khả năng xây dựng.
Ông cũng khuyến nghị Chính phủ Malaysia có thể biến dự án này thành sáng kiến tài chính tư nhân và sau đó chịu trách nhiệm vận hành.
Tiến sỹ Barjoyai chỉ ra rằng khu vực tư nhân sẽ hòa hợp hơn với môi trường kinh tế và do đó sẽ ở vị trí tốt hơn để quyết định làm thế nào để tạo ra lợi nhuận. Ông cũng khuyến nghị HSR nên được mở rộng về phía Bắc và kết nối với thủ đô Bangkok của Thái Lan, từ đó trở thành một phần của sáng kiến "Vành đai và Con đường".
Sáng kiến về HSR được ông Najib Razak đưa ra vào tháng 9/2010. Tháng 2/2013, Thủ tướng Malaysia và Singapore đã nhất trí triển khai dự án đầy tham vọng mà giới phân tích ước tính trị giá lên tới 17 tỷ USD.
Tuy nhiên, HSR đã bị đình chỉ vào năm 2018, ngay sau khi cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trở lại cầm quyền với cam kết thắt chặt các khoản chi tài chính và xem xét các giao dịch lớn do người tiền nhiệm Najib Razak thực hiện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia công bố Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia giai đoạn 2021-2025
13:46' - 25/10/2021
Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob đã công bố Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia (NTBp) giai đoạn 2021-2025 với mục đích giúp Malaysia củng cố vị thế quốc gia xuất khẩu hàng đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức đối với tham vọng trung hòa carbon của Malaysia
06:42' - 10/10/2021
Malaysia đặt mục tiêu cắt giảm 45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và không phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài.
-
Công nghệ
Vai trò của Malaysia trong ngành bán dẫn toàn cầu rõ nét hơn trong đại dịch
08:43' - 04/10/2021
Theo Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Malaysia, các biện pháp hạn chế để phòng dịch đã làm giảm sản lượng chất bán dẫn của Malaysia từ 15-40%, và có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề về nguồn cung.
-
Ý kiến và Bình luận
Malaysia khó hoàn thành mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội lần thứ 12
09:20' - 29/09/2021
Giới phân tích đánh giá cao các chiến lược mà Chính phủ Malaysia đưa ra trong Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 12 (12MP, giai đoạn 2021-2025).
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia Malaysia cảnh báo về bẫy nợ công trong giai đoạn COVID-19
09:30' - 28/09/2021
Do ảnh hưởng của các biện pháp phòng dịch, hoạt động kinh tế của Malaysia bị thu hẹp khiến tăng trưởng giảm tốc, nguồn thu từ thuế của chính phủ cũng đi xuống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18'
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44'
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30'
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.