Công ty Khí Cà Mau làm chủ công nghệ trong ngành công nghiệp khí

16:13' - 03/07/2021
BNEWS Trên hành trình phát triển 15 năm, hiện Công ty Khí Cà Mau đã trở thành đơn vị làm chủ được công nghệ hiện đại bậc nhất ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Ngày 3/7/2021, Công ty Khí Cà Mau (KCM) tròn 15 năm thành lập. Tiền thân là Xí nghiệp Khí Cà Mau thuộc Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí (nay là Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV GAS) với nhiệm vụ tiếp nhận quản lý và vận hành công trình đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau, trên hành trình phát triển 15 năm, hiện Công ty Khí Cà Mau đã trở thành đơn vị làm chủ được công nghệ hiện đại bậc nhất ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Bé Ba, tính đến nay, hệ thống khí PM3-Cà Mau đã tiếp nhận hơn 22 tỷ m3 khí, cấp khí ổn định cho 2 nhà máy điện với công suất 1.500MW, 1 nhà máy đạm với công suất 800.000 tấn phân đạm/năm và 1 nhà máy xử lý khí để sản xuất 120.000 tấn LPG và 5.000 tấn Condensate mỗi năm. Tính đến nay, hệ thống đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hàng năm, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau đóng góp khoảng 30-40% cho ngân sách địa phương.

Cùng đó, công ty luôn đồng hành cùng tỉnh Cà Mau trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như: tiếp sức đến trường, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình có công với cách mạng, trao tặng nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết...

Ông Nguyễn Văn Bé Ba chia sẻ, công trình đường ống PM3-Cà Mau bao gồm 298 km đường ống biển và 27 km đường ống bờ.

Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau tiếp bờ tại ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, sau đó đi xuyên qua rừng quốc gia U Minh Hạ đến Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Công trình bắt đầu thi công từ tháng 6/2005 và ngày 29/4/2007 chính thức đón dòng khí đầu tiên vào bờ để đến tháng 5/2007 bắt đầu cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau 1 và cuối tháng 5/2008 cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau 2.

Tiếp đó, 9/2011 công trình tiếp tục cấp khí cho Nhà máy Đạm Cà Mau và cuối năm 2017 Công ty Khí Cà Mau tiếp nhận quản lý vận hành Nhà máy Xử lý khí Cà Mau - mảnh ghép hoàn thiện toàn bộ Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Hành trình 15 năm qua, Công ty Khí Cà Mau đã đi từ buổi đầu sơ khai để vươn mình trưởng thành và giữ vai trò chủ đạo ngành công nghiệp khí vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Từ con số 6 nhân sự ban đầu, đến nay quân số của Công ty đã lên đến hơn 200 cán bộ giàu kinh nghiệm, hoàn toàn làm chủ được công nghệ hiện đại bậc nhất ngành công nghiệp khí của Việt Nam.

Tuy nhiên, điều mà Giám đốc Nguyễn Văn Bé Ba tâm đắc nhất là bên cạnh thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Khí Cà Mau xây dựng văn hoá doanh nghiệp với 4 giá trị cốt lõi “chuyên nghiệp, trách nhiệm, sáng tạo, kết nối”. Đây chính là kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động của đơn vị.

Khí Cà Mau gắn liền với hình ảnh một tập thể trẻ, khoẻ, năng động, nhiệt tình, làm hết sức, sống hết mình, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hàng năm, Khí Cà Mau luôn là một trong những lá cờ đầu của Tổng Công ty Khí Việt Nam, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, cả về sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động đoàn thể.

Chia sẻ về “thuở ban đầu”, ông Nguyễn Văn Bé Ba cho hay, khi mới thành lập và công trình đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau đang thi công, đội ngũ tiếp nhận vận hành công trình hầu như toàn bộ là các anh em mới ra trường hoặc chỉ tham gia vào lớp dự án ngắn hạn. Kiến thức có được chỉ thiên về lý thuyết chứ chưa có kinh nghiệm thực tế.

Ngay cả tài liệu kỹ thuật phục vụ nghiên cứu, học tập cũng rất ít, hầu như không có. Lúc đó internet cũng chưa phát triển như bây giờ. Tài liệu phải đi xin đơn vị quản lý dự án để sao chụp lại rồi chuyền tay nhau nghiên cứu, tự tìm hiểu rồi khắc phục từng bước, Vừa học vừa làm cũng giúp anh em dần dần trưởng thành hơn.

Trong quá trình tham gia giám sát thi công, lắp đặt, đội ngũ nhân sự Khí Cà Mau đã dần làm chủ được công nghệ và đã tiếp nhận thành công công trình đường ống PM3-Cà Mau để cấp khí an toàn cho các nhà máy điện, đạm Cà Mau.

Bên cạnh những khoá đào tạo, huấn luyện bên ngoài do các hãng cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện, Công ty Khí Cà Mau đã chủ động tổ chức đào tạo nội bộ để truyền kinh nghiệm từ thế hệ đi trước cho đội ngũ trẻ. Tri thức và kinh nghiệm được chia sẻ, lan toả đã giúp Khí Cà Mau duy trì và phát triển tiềm lực của mình.

Ấn tượng nhất là thời điểm năm 2017, Công ty Khí Cà mau tiếp nhận vận hành thành công công trình Nhà máy Xử lý khí Cà Mau với công suất 6,2 triệu m3 khí/ngày cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000 m3 Condensate và hệ thống cảng xuất sản phẩm lỏng được đặt tại Khu công nghiệp Khánh An, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Công trình nhằm mục đích thực hiện chế biến sâu để gia tăng giá trị khí PM3, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Công trình Nhà máy xử lý Khí Cà Mau có công nghệ rất phức tạp so với công trình đường ống PM3-Cà Mau.

Hiện Công ty Khí Cà Mau có thể xem là mô hình thu nhỏ của Tổng Công ty Khí Việt Nam (Công ty Mẹ) khi có đầy đủ các hoạt động sản xuất kinh doanh chính của PV GAS như vận chuyển, chế biến, kinh doanh, quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng sửa chữa…

Cùng với toàn thể chuỗi giá trị công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau và Tổng công ty Khí Việt Nam đã khẳng định thương hiệu, văn hóa tốt đẹp của ngành dầu khí trong việc hợp tác cùng phát triển tại khu vực miền Tây cũng như nhiều vùng đất trên toàn quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục