Công ty khởi nghiệp của Bỉ phát triển quang điện nông nghiệp

06:30' - 05/03/2023
BNEWS Được thành lập vào năm 2020, công ty khởi nghiệp của Bỉ Ether Energy đang triển khai một loạt dự án quang điện nông nghiệp ở Bỉ, Pháp và Luxembourg.
Dự án đầu tiên đang hình thành tại Wierde, tỉnh Namur. Hai dự án khác hiện đang trong quá trình xin giấy phép ở Heppignies (thành phố Fleurus) và Presles (thành phố Aiseau-Presles), đều ở vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp ở Bỉ). Nhiều dự án khác đang được phát triển.
 

Tham vọng của công ty Ether Energy sẽ tăng tốc trong những tháng tới để phát triển năng lượng Mặt Trời kết hợp nông nghiệp ở vùng Wallonia, nơi mà cách kết hợp nông nghiệp với sản xuất điện bằng năng lượng Mặt Trời vẫn chưa được khám phá.

Ether Energy được thành lập vào năm 2020. José Luis Aguirre, Alex Houtart và Pierre de Liedekerke, ba người đồng sáng lập, đều có mục tiêu chung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển các lĩnh vực quang điện trên đất nông nghiệp.

Anh Alex Houtart cho biết: “Nhà máy điện mà chúng tôi muốn xây dựng ở Wierde sẽ tương đương với khoảng 3.500 mái nhà được bao phủ bởi các tấm pin Mặt Trời. Nói cách khác, với một vài dự án nông nghiệp được phát triển mỗi năm, chúng tôi có thể bám sát các mục tiêu đã đặt ra cho việc sản xuất quang điện".

Đến năm 2030, công ty khởi nghiệp của Bỉ đặt mục tiêu phát triển 1 GWp của các nhà máy quang điện và thực hiện ở ba quốc gia: Bỉ, Pháp và Luxembourg. Việc lắp đặt chủ yếu sẽ được thực hiện trên đất nông nghiệp và do đó sẽ là quang điện nông nghiệp. Nhưng công ty cũng dự định phát triển quang điện tại các “môi trường” khác. Đó là dự án lắp đặt hàng nghìn tấm pin Mặt Trời trên các khu vực của bãi rác Fontilloi trước đây ở Belgrade (Namur).

Theo anh Alex Houtart,  phát triển tổng công suất 1 GWp trên tất cả các dự án sẽ chiếm một diện tích 1.000 ha. Các tấm pin có thể được đặt ở một hướng và độ nghiêng hoàn hảo so với Mặt Trời. Với việc lắp đặt quang điện trên mặt đất, mọi thứ đều được tối ưu hóa. Đặc biệt, khả năng sản xuất điện với giá cả phải chăng.

Để thúc đẩy việc lắp đặt các tấm quang điện trên đất nông nghiệp, cách đây vài tháng, công ty khởi nghiệp của Bỉ đã liên doanh với công ty đầu tư Andera của Pháp, công ty này đã tạo ra một quỹ dành riêng cho quá trình chuyển đổi sinh thái. Công ty mới mới sẽ cung cấp 20% số tiền cần thiết cho các dự án được phát triển. 80% còn lại sẽ được vay ngân hàng.

Các nhà lãnh đạo Ether Energy cho biết các dự án nhà máy điện nông nghiệp thường được nông dân, người dân và quan chức thành phố hoan nghênh. Pháp và Luxembourg có khung pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện cho sự phát triển của các dự án quang điện nông nghiệp.

Mô hình của công ty Ether Energy không xâm phạm hoạt động nông nghiệp như giảm quy mô đàn gia súc hoặc cây trồng, và thậm chí có thể có một loạt lợi thế cho nông dân. Một số người sẽ có thêm thu nhập thông qua việc cho thuê đất, khả năng tiếp cận đất đai cho những người khác tham gia dự án, hoặc thậm chí là triển vọng về các giải pháp kỹ thuật chống lại sương giá hoặc nhiệt độ cao thông qua việc sử dụng các tấm pin "nguyên bản" như một biện pháp bảo vệ và hệ thống che nắng.

Anh Axel Houtart cho biết: “Chúng tôi luôn bắt đầu từ hoạt động nông nghiệp và chúng tôi thiết lập dự án trên cơ sở đó với các cấu trúc phù hợp nhất. Ngày nay, chúng ta có thể thực hiện quang điện nông nghiệp với cừu, gia súc, ngũ cốc và cây ăn quả và thậm chí cả cây nho. Mục tiêu thực sự là có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp tích cực”.

Mục tiêu của chính phủ vùng Walloonia là đến năm 2030, sản lượng điện từ quang điện sẽ đạt 5.100 GWh. Theo anh Pierre de Liedekerke, để đạt được điều này, sẽ phải dựa vào các nhà máy điện nông nghiệp.

Khoảng 0,2% đất nông nghiệp ở Wallonia được chuyển đổi sang điện quang nông nghiệp sẽ giúp đạt được 25% mục tiêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục