Công ty Marubeni sẽ thu giữ 10 triệu tấn carbon ở Bắc Mỹ

10:30' - 22/09/2024
BNEWS Công ty thương mại Nhật Bản Marubeni đã hợp tác với một công ty Mỹ trong một liên doanh nhằm mục đích thu giữ và lưu trữ 10 triệu tấn khí thải carbon trên khắp Bắc Mỹ mỗi năm vào khoảng năm 2030.

Marubeni đã mua 50% cổ phần trong một công ty vận hành được thành lập bởi Ozona, một nhà phát triển công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon có trụ sở tại bang Texas, Mỹ. Số lượng cổ phần này có giá trị 1 tỷ yen (6,95 triệu USD) và Marubeni đã phân loại đơn vị này là một công ty liên kết theo phương pháp vốn chủ sở hữu.

Ban đầu, doanh nghiệp sẽ thu giữ CO2 sinh ra từ một nhà máy xử lý khí đốt tự nhiên ở Texas và carbon được vận chuyển qua đường ống. Các đối tác đặt mục tiêu lưu trữ 200.000 tấn khí đốt mỗi năm vào năm 2026.

 
Dự án ở Texas dự kiến sẽ tốn 15 tỷ yen, bao gồm cả khoản đóng góp từ Ozona. Hoạt động này sẽ đủ điều kiện để nhận được tín dụng carbon, có thể bán cho bên thứ 3 và tạo ra thu nhập. Marubeni đang tìm cách mở rộng dự án theo từng giai đoạn.

Công ty cũng đang xem xét các dự án thu giữ và lưu trữ carbon ở Canada và các khu vực khác ở Bắc Mỹ, đặt mục tiêu đạt 10 triệu tấn mỗi năm. Điều này sẽ chiếm tới 10% thị phần thu giữ carbon của Bắc Mỹ. Khối lượng lưu trữ sẽ tương đương với sản lượng từ 2 nhà máy điện chạy bằng than.

Theo Statista, thị trường thu giữ carbon toàn cầu ước tính sẽ đạt 16,5 tỷ USD vào năm 2031, tăng từ 2,4 tỷ USD vào năm ngoái. Mỹ đang gia hạn các khoản giảm thuế để khuyến khích các công ty dầu khí lớn trong nước là Exxon Mobil và Chevron theo đuổi hoạt động kinh doanh thu giữ carbon.

Các công ty Nhật Bản gần như vắng bóng trong việc dẫn đầu các dự án thu giữ carbon ở nước ngoài. Sumitomo Corp. là một phần của liên doanh tại Anh, nhưng công ty thương mại này chỉ nắm giữ 10% cổ phần.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính rằng cần phải cô lập tới 7,6 tỷ tấn carbon để hành tinh này đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Theo phép tính đó, Nhật Bản sẽ cần 120-240 triệu tấn công suất lưu trữ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục