COP27: Đại diện EU nhận định "còn rất nhiều việc phải làm"

22:25' - 17/11/2022
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách chính sách khí hậu nhận định còn rất nhiều việc phải làm để điều chỉnh nội dung dự thảo thỏa thuận khí hậu sao cho tất cả các bên tham gia đều chấp thuận.

Ngày 17/11, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách chính sách khí hậu Frans Timmermans nhận định còn rất nhiều việc phải làm để điều chỉnh nội dung dự thảo thỏa thuận khí hậu sao cho tất cả các bên tham gia đều chấp thuận.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập), ông Frans Timmermans cho biết hiện chưa thể nói rằng dự thảo thỏa thuận đã đủ tính thuyết phục để tất cả các bên chấp nhận.

Do đó, vẫn cần thảo luận thêm và bổ sung nội dung cũng như thêm hy vọng rằng các bên sẽ đạt được đồng thuận chung trước khi hội nghị kết thúc.

Trước đó, LHQ công bố dự thảo thỏa thuận nêu các ý chính sẽ được đưa vào thỏa thuận cuối cùng của hội nghị COP27, trong đó nhắc lại nhiều mục tiêu đã đề ra trong các cuộc thảo luận của LHQ diễn ra năm 2021 và các nội dung gây tranh cãi thì vẫn chưa được giải quyết.

Hội nghị COP27 dự kiến sẽ kết thúc trong ngày 18/11 nhưng một số đại diện tham dự cho rằng sự kiện có thể kéo dài đến cuối tuần. Hiện các nước vẫn còn bất đồng về vấn đề "tổn thất và thiệt hại" hoặc cách thức cung cấp hỗ trợ tài chính cho những nước chịu tổn thất kinh tế nghiêm trọng và những thiệt hại không thể khắc phục vì các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

Các nước đang phát triển và dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu đề nghị các bên tham gia COP27 nhất trí thiết lập một quỹ mới để giúp khắc phục những tổn thất và thiệt hại nêu trên. Trước đó, các nước giàu có, phát thải nhiều trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ từng phản đối các đề nghị thiết lập quỹ mới hoặc ngay cả việc thảo luận về bồi thường cho những tổn thất vì biến đổi khí hậu. Các nước này lo ngại sẽ phải gánh trách nhiệm ngày càng nhiều hơn vì là những nền kinh tế phát thải nhiều góp phần lớn dẫn tới thực trạng ngày nay.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới, ông Timmermans cho biết hiện nay, EU sẵn sàng thảo luận về quỹ mới nhưng trước tiên muốn đánh giá về khả năng điều chỉnh những công cụ tài chính sẵn có để giải quyết vấn đề tổn thất và thiệt hại. Quá trình này cuối cùng vẫn có thể dẫn tới việc thiết lập một quỹ mới nhưng không phải là kết luận ngay từ đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục