COVID-19 có đặt dấu chấm hết với sở hữu tư nhân nhà dưỡng lão ở Canada?

14:00' - 10/05/2020
BNEWS Phần lớn trong số hơn 4.000 ca tử vong do dịch COVID-19 là những người đã sống hoặc làm việc tại các nhà dưỡng lão.

Tổ chức công đoàn Canadian Labour Congress (CLC) đang lên tiếng kêu gọi Chính phủ Canada cũng như chính quyền các tỉnh bang rà soát lại toàn bộ các cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở nước này và chấm dứt tình trạng sở hữu tư nhân tại đây.

Theo Chủ tịch CLC, ông Hassan Yussuff, phần lớn trong số hơn 4.000 ca tử vong do dịch COVID-19 là những người đã sống hoặc làm việc tại các nhà dưỡng lão. Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh chính quyền các cấp ở Canada, cho thấy “các cơ sở này đang được quản lý tồi tệ như thế nào”.

Theo ông Yussuff, điểm mấu chốt đó là mục đích của chủ các nhà dưỡng lão “không phải là cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, mà là kiếm tiền”.

Theo Viện Lão khoa quốc gia thuộc Đại học Ryerson ở Toronto, 82% số ca tử vong do COVID-19 ở Canada có liên quan đến các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Con số này được người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada Theresa Tam thông báo là khoảng 81%. Phó Thủ tướng Canada, bà Chrystia Freeland, cũng đã từng cảnh báo về tình trạng tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi “rất đáng quan ngại”.

CLC chỉ trích các điều kiện chăm sóc ở nhiều cơ sở dưỡng lão là không thể chấp nhận được đối với một quốc gia thịnh vượng như Canada. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy những hậu quả tàn khốc khi các khoản tài trợ liên tục bị cắt giảm, việc tư nhân hóa và thiếu đầu tư cho nhân lực ở các nhà dưỡng lão. CLC khuyến nghị các cơ sở này cần được đưa vào hệ thống y tế công cộng và được quản lý theo các quy định trong Đạo luật y tế Canada.

Hiện các cơ sở chăm sóc người cao tuổi tại Canada hoạt động theo các quy định và chính sách bị đánh giá là “chắp vá” của các tỉnh và vùng lãnh thổ, dẫn đến tình trạng không thống nhất về chất lượng dịch vụ, về cách quản lý các cơ sở này trên toàn quốc.

CLC cũng đề nghị chính phủ Canada cần đảm bảo để nhân viên tại các nhà dưỡng lão được đào tạo phù hợp, được trang bị đồ bảo hộ và được trả mức lương tốt.

Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Mới (NDP) Jagmeet Singh cũng thừa nhận, trong nhiều năm nay, chính quyền các cấp tại Canada đều biết rằng các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thường hết sức “tiết kiệm” chi phí để tối đa hóa lợi nhuận.

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này hiện ghi nhận 67.702 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.693 ca tử vong./.

>>>COVID-19 đẩy nhiều gia đình Canada vào cảnh nợ nần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục