COVID-19 – “Phép thử” cho lĩnh vực bán lẻ tại Mỹ
Sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã trở thành “thuốc thử” cho một loạt các nhà bán lẻ tại Mỹ, khi “thiên đường tiêu dùng” này đã trở nên vắng lặng hơn do người dân tự cách ly hoặc tránh tới những nơi đông người do lo ngại dịch bệnh lây lan.
Nhìn chung, cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 dự kiến sẽ làm giảm lợi nhuận của ngành bán lẻ, song cũng có thể thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân khi ngày càng nhiều cửa hàng buộc phải tạm đóng cửa.
Điều này sẽ càng khiến sự chuyển dịch trong ngành bán lẻ, vốn đã bắt đầu từ trước cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, càng diễn ra nhanh hơn.
Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư ngày 17/3, ông Mickey Chadha, một quản lý cấp cao của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s, cho biết những bảng cân đối kế toán yếu hơn cùng áp lực gia tăng về tiền ký quỹ sẽ tiếp tục đẩy các nhà bán lẻ nhỏ hơn xuống dưới cuối bảng xếp hạng tín nhiệm và gần hơn với mức vỡ nợ.
Theo chuyên gia trên, tình hình sẽ càng trở nên trầm trọng hơn với những tác động mạnh do dịch COVID-19 gây ra. Có một sự phân chia rõ rệt giữa những công ty có khả năng vượt qua môi trường kinh doanh đầy thách thức và những công ty không thể.
Hôm 17/3 nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ bao gồm Macy’s, Crate & Barrel và cửa hàng cao cấp của Saks Fifth Avenue đã phải thông báo tạm đóng cửa.
Một số nhà phân tích lưu ý rằng trong số những công ty thông báo tạm đóng các cửa hàng có một nhóm bao gồm các thương hiệu lớn như Apple, Nike và Lululemon.
Như trong trường hợp của Apple, “Trái táo khuyết” hồi ngày 1/2 đã đóng cửa tất cả các cửa hàng Trung Quốc để đối phó với sự lây lan của dịch COVID-19.
Nhưng vào cuối tuần trước, hãng đã mở lại tất cả các cửa hàng của hãng ở nước này, trong khi thông báo sẽ đóng cửa hàng ở các nước khác cho đến ngày 27/3.
Theo Apple, quyến định mới nhất này nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở châu Âu và khu vực Bắc Mỹ.
Một số chuỗi cửa hàng khác vẫn mở, nhưng họ đang đẩy mạnh việc dọn dẹp các nhà vệ sinh cùng những khu vực nhiều người thường qua lại để đối phó với dịch bệnh.
Như Trung tâm thương mại Westchester, một trung tâm mua sắm cao cấp cách Manhattan khoảng 45 phút, đã cắt giảm giờ hoạt động nhưng vẫn mở cửa tính đến chiều 17/3.
Trong bối cảnh các nhà bán lẻ truyền thống chật vật đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19, giới chuyên gia nhận định dịch bệnh này chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến.
Trong thông báo đưa ra vào ngày 16/3, “đại gia” thương mại điện tử Amazon cho biết họ có kế hoạch thuê 100.000 nhân viên hoạt động tại các kho để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng.
Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo rằng các mạng lưới phân phối và vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử sẽ không tránh được hoàn toàn những thách thức từ dịch bệnh.
Ông Neil Saunders, Giám đốc của công ty theo dõi thị trường bán lẻ GlobalData Retail, cho biết tất cả mọi lĩnh vực của nền kinh tế và chuỗi cung ứng đều dễ bị tổn thương, bao gồm cả các công ty giao và đặt hàng trực tuyến.
Nếu chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch COVID-19, điều đó có thể đồng nghĩa với hoạt động giao hàng sẽ bị chậm trễ.
Chuyên gia Saunders cũng dự báo nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ sẽ yếu trên gần như mọi lĩnh vực. Ông đã viện dẫn tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây và đưa ra nhận định rằng người tiêu dùng không còn nhiều hứng khởi cho việc mua sắm như trước./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Không có người thắng cuộc khi giá dầu giảm mạnh
05:00' - 14/03/2020
Trước tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nhu cầu dầu mỏ, việc giá dầu giảm mạnh và duy trì ở mức thấp trong thời gian dài sẽ không thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc giảm tháng thứ bảy liên tiếp
13:02' - 13/03/2020
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 13/3 công bố số liệu cho thấy, xuất khẩu ô tô nước này trong tháng 2/2020 giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, ghi dấu tháng giảm thứ bảy liên tiếp.
-
Thị trường
Dịch COVID-19: Nhiều cửa hàng, siêu thị của Trung Quốc trở lại hoạt động
19:21' - 21/02/2020
Khoảng 99% chuỗi siêu thị lớn của Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50'
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20'
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13'
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00'
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).