COVID-19 phơi bày điểm yếu trong nguồn cung dược phẩm tại Canada

13:47' - 11/05/2020
BNEWS Bà Christina Adams, cán bộ quản lý tại Canadian Society of Hospital Pharmacists, bày tỏ lo ngại về nguy cơ Canada sẽ cạn nguồn cung một số loại thuốc thiết yếu.
Hơn một thập kỷ qua, Canada đã luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung thuốc thiết yếu. Vấn đề này đang trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại “xứ sở lá phong”.
Bà Christina Adams, cán bộ quản lý tại Canadian Society of Hospital Pharmacists (tổ chức đại diện cho quyền lợi của các dược sĩ), bày tỏ lo ngại về nguy cơ Canada sẽ cạn nguồn cung một số loại thuốc thiết yếu. Vì các loại thuốc này không được sản xuất tại Canada, nên khi có nhu cầu, quốc gia này sẽ phải phụ thuộc vào thị trường nước ngoài để có được nguồn cung bổ sung.
Trung Quốc và Ấn Độ hiện cung cấp khoảng 80% hoạt chất và nguyên liệu thô đối với nhiều loại dược phẩm tại Canada. Do vậy, giải pháp  “Made-in-Canada” đang được giới chuyên gia đề xuất để giải quyết vấn đề cố hữu này.
Ông Andre Charette, phụ trách khoa hóa của Đại học Montreal, cho rằng Canada có công nghệ và năng lực chuyên môn để sản xuất nguyên liệu thô đáp ứng nhu cầu, cũng như có thể tự cung tự cấp các loại thuốc kê đơn cho người dân ở quốc gia Bắc Mỹ này.
Giáo sư, Tiến sĩ Joel Lexchin thuộc Đại học York thừa nhận rằng mặc dù sản xuất thuốc tại Trung Quốc hay Ấn Độ sẽ rẻ hơn so với ở Bắc Mỹ, nhưng nếu nguồn cung này không có sẵn, Canada có thể gặp khó khăn nghiêm trọng.
Trong bối cảnh các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh động kinh, huyết áp cao, thuốc giảm đau, bình xịt định liều trị hen nằm trong danh sách thuốc thiết yếu có nguy cơ thiếu hụt, nhiều nhà thuốc trên toàn Canada đã hạn chế người bệnh mỗi lần chỉ được mua thuốc đủ dùng trong 1 tháng để ngăn chặn hoạt động tích trữ thuốc.
Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này hiện có 68.848 ca mắc virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.871 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục