CPI năm 2023 của Hà Nội tăng 2,04%

18:13' - 29/12/2023
BNEWS Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố Hà Nội tháng 12/2023 giảm 0,1% so với tháng trước, tăng 4,77% so với tháng 12/2022.

CPI bình quân năm 2023 tăng 2,04% so với bình quân năm 2022.

Trong tháng 12, có 2/11 nhóm hàng có CPI giảm so với tháng trước; trong đó, nhóm giao thông giảm 1,73% (tác động làm giảm CPI chung 0,17%) do giá xăng, dầu tiếp tục điều chỉnh giảm 2 kỳ liên tiếp vào ngày 7/12 và ngày 14/12/2023. Việc này  khiến bình quân trong tháng giá nhiên liệu giảm so với tháng trước (giá xăng giảm 5,33%, giá dầu diezen giảm 7,62%). Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,06%, làm giảm CPI chung 0,01%.

 

Trong tháng 12/2023 có 8/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước; trong đó, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,22% do thời điểm cuối năm nhu cầu sử dụng  của người dân tăng cao. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,15%, làm tăng CPI chung 0,05% chủ yếu do giá lương thực tăng 0,56%; giá thực  phẩm tăng 0,15%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, làm tăng CPI 0,02% chủ yếu do giá vàng tăng cao dẫn đến các mặt hàng trang sức  tăng 4,19%, dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1,47%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,13% và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,09% cùng tác động làm tăng CPI 0,01%.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung như nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,06%; bưu chính viễn thông  tăng 0,02%; giáo dục tăng 0,01%. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế giữ mức giá  tương đương tháng trước.

Bình quân quý IV/2023, CPI tăng 4,55% so với bình quân quý IV/2022. Cụ thể, 9/11 nhóm hàng có CPI tăng, gồm nhóm giáo dục tăng 34,02%; nhà ở, điện,  nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,55%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,06%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,44%; giao thông tăng 2,25%; may  mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,8%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,3%; thiết bị và đồ  dùng gia đình tăng 0,14%; đồ dùng và dịch vụ khác tăng 6,71%. 2/11 nhóm  hàng CPI bình quân quý IV/2023 giảm so với bình quân quý IV/2022 như văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,34%; bưu chính viễn thông giảm 1,38%.

Tính chung cả năm 2023, CPI bình quân tăng 2,04% so với bình quân  năm 2022; trong đó, nhóm giáo dục tăng 5,89%; đồ uống và thuốc lá tăng  3,37%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,12%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,85%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,7%; văn hóa,  giải trí và du lịch tăng 0,89%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,79%; thuốc và  dịch vụ y tế tăng 0,33%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,69%. 2/11 nhóm hàng CPI bình quân năm 2023 giảm so với bình quân năm 2022 gồm nhóm giao thông giảm 1,73%; Bưu chính viễn thông giảm 0,75%.

Chỉ số giá vàng tháng 12/2023 tăng 4,17% so với tháng trước, tăng 15,78% so với tháng 12/2022. Bình quân quý IV/2023 chỉ số giá vàng tăng  12,72% so với bình quân cùng kỳ quý IV/2022. Bình quân năm 2023, chỉ số giá vàng tăng 5,58% so với bình quân năm 2022.

Chỉ số giá USD tháng 12/2023 giảm 0,73% so với tháng trước, tăng  0,79% so với tháng 12/2022. Bình quân quý IV/2023 chỉ số giá USD tăng 0,61%  so với bình quân quý IV/2022. Bình quân năm 2023, chỉ số giá USD tăng 2,08% so với bình quân năm 2022.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội, du lịch là lĩnh vực mũi nhọn và rất thành công của Hà Nội trong năm qua, góp phần rất lớn trong kích cầu tiêu dùng sản phẩm trên địa bàn.

Năm 2023, thành phố Hà Nội vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới bình chọn danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn  ngày năm 2023” và “Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á”.

Đặc biệt, ngày 4/12/2023, Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”, khẳng định vị trí quan trọng, vững chắc  trên bản đồ du lịch khu vực và trên thế giới. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 ước đạt 5,1 triệu lượt người, tăng 93,7% so với năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục