CPTPP chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của nhiều doanh nghiệp
CPTPP vẫn còn xa lạ và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các bộ, ngành, địa phương. Đây là nhận định được nhiều chuyên gia đưa ra tại diễn đàn "Thuận lợi và khó khăn đối với Việt Nam khi thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ -Trung" do Bộ Công Thương phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 30/8 tại Hà Nội.
* Hơn 70% doanh nghiệp chưa rõ về CPTPP Theo số liệu khảo sát của VCCI, kết quả điều tra sự quan tâm của doanh nghiệp với CPTPP đối với 8.600 doanh nghiệp tham gia khảo sát, mặc dù các doanh nghiệp đã có mức độ quan tâm với CPTPP khi có tới 26% doanh nghiệp có tìm hiểu, nhưng vẫn còn hơn 70% doanh nghiệp chưa rõ về CPTPP. TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI cho hay, cản trở lớn nhất được các doanh nghiệp đưa ra là 84% các doanh nghiệp thiếu thông tin về cam kết và cách thực hiện; 81,48% doanh nghiệp bất cập trong tổ chức thực thi của cơ quan nhà nước; tiếp theo là những vấn đề về năng lực cạnh tranh thấp hay quy tắc xuất xứ quá khó... Với các cơ quan nhà nước, sự chủ động cũng chưa cao. Bà Trang cho hay, các kế hoạch hành động của các bộ, ngành địa phương đều chậm nửa năm so với yêu cầu. Các đầu mối thông tin, phổ biến tuyên truyền về CPTPP cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp cũng chậm. Hành trình cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn nhiều chông gai do chính sách thuế, thủ tục hải quan vẫn nhiều bất cập. "Việc thực thi các cam kết không phải ở Chính phủ và các bộ, ngành mà chủ yếu ở địa phương và doanh nghiệp. Doanh nghiệp nếu không hiểu về cơ hội từ CPTPP thì làm sao có thể tận dụng được. Ở địa phương cũng cần tuyên truyền cho cán bộ quản lý về CPTPP để họ đừng vi phạm cam kết, gây tổn hại và làm cản trở doanh nghiệp.", bà Trang bày tỏ. Cùng quan điểm trên, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ khi CPTPP có hiệu lực, số lượng câu hỏi, sự quan tâm của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở 12 câu hỏi gửi tới bộ. Điều này còn quá khiêm tốn so với cộng đồng doanh nghiệp đông đảo của Việt Nam.Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng CPTPP để tăng trưởng xuất khẩu nhưng thống kê cho thấy, tỷ lệ tận dụng ưu đãi vẫn còn rất thấp. Đơn cử như hàng xuất theo mẫu CPTPP chỉ đạt 190 triệu USD trong tổng số 16.400 triệu USD hàng hóa xuất khẩu, tương ứng với việc chỉ tận dụng được 1,17%.
Đi vào cụ thể từng mặt hàng, ông Khanh cho biết, chỉ có 2 mặt hàng giày dép, sắt thép tận dụng được khoảng 10% cơ hội. Còn dệt may với dự báo cơ hội lớn nhưng chỉ tận dụng được 0,03%, gần như không tận dụng được. “Với các bộ, ngành, địa phương, chúng tôi hầu như chưa nhận được sự quan tâm hay các câu hỏi nào liên quan đến CPTPP. Cho đến nay, các bộ, ngành địa phương hầu hết đã có kế hoạch hành động, nhưng để có được điều đó thì Thủ tướng Chính phủ phải nhắc 3 lần. Gần như các kế hoạch hành động của tỉnh, thành đều không có kế hoạch thực hiện chi tiết về cơ quan phụ trách, chương trình cụ thể. Đấy là chưa tính đến việc nhiều chương trình hành động làm cho có, làm đối phó”, ông Khanh nêu vấn đề. Rõ ràng, sự quan tâm của chính cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn yếu, khi CPTPP đã có hiệu lực gần 8 tháng qua. Cam kết nhiều, ký kết nhiều hiệp định thương mại, nhưng làm thế nào để thực thi hiệu quả nhất, đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và quốc gia được nhiều chuyên gia đặt ra tại hội thảo. TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, nếu hiệp định ký xong mà để đấy thì tất cả lợi ích đó vẫn chỉ nằm trên giấy. Do đó, cần nâng cao hơn sự chủ động của cả bộ máy quản lý, các địa phương và chính doanh nghiệp.* Thực thi quyết liệt
Theo chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, thời gian đầu, khi CPTPP có hiệu lực, rất nhiều thông tin được đưa ra, các hội thảo cũng được tổ chức nhiều. Nhưng nhiều tháng trở lại đây, các thông tin trên báo, truyền hình gần như không còn xuất hiện, dẫn đến sự quan tâm của doanh nghiệp, các cơ quan cũng giảm dần. Vì vậy, cần đổi mới và tăng cường trước hết việc tuyên truyền về các hiệp định. Song song với đó, theo ông Khanh, cần sự vào cuộc chủ động quyết liệt hơn của các doanh nghiệp, bộ, ngành và địa phương, kết nối được các đầu mối CPTPP tại các nơi để thúc đẩy thực thi nghiêm túc. Không thể chỉ làm với tính chất đối phó như thời gian qua.TS. Nguyễn Thị Thu Trang đề xuất, nhà nước cần thực hiện đúng, quyết liệt, hiệu quả và với sự tham vấn với doanh nghiệp. Còn với doanh nghiệp, cần chủ động nắm thông tin, tìm hiểu về cơ hội và tận dụng CPTPP; đồng thời, chủ động phản ánh các yêu cầu, những khó khăn gặp phải trong thực tiễn để cùng nhau giải quyết...
CPTPP từ lâu đã được nhận định là cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, CPTPP cũng sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài. TS. Võ Trí Thành cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp phải thay đổi để có sự tự tin, hiểu thấu đáo để tham gia vào cuộc chơi của các Hiệp định thương mại tự do với các nước, các thị trường lớn. Doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thông tin từ thị trường. Cùng đó, kết nối cùng chấp nhận cạnh tranh; huy động vốn trong một thị trường tài chính đa dạng, phức hợp, tinh xảo. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đồng hành với Chính phủ một cách đàng hoàng, minh bạch; đối thoại pháp lý; trong đó, có đảm bảo hợp đồng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi của chính mình.../.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Thực thi CPTPP: Quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ có nhiều sửa đổi
09:43' - 22/07/2019
Để thực thi hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Luật Sở hữu trí tuệ là 1 trong tổng số 8 luật cần phải sửa đổi, bổ sung.
-
DN cần biết
CPTPP và EVFTA : Cơ hội để thủy sản Việt Nam phát triển bền vững
17:13' - 17/07/2019
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
CPTPP mở cơ hội xuất khẩu lớn sang thị trường Nhật Bản
08:01' - 09/07/2019
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ đầu năm đến nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
CPTPP: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư vào thị trường Canada
17:06' - 28/06/2019
Việt Nam và Canada có thể hỗ trợ nhau phát triển thị trường cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, hợp tác chặt chẽ bổ sung cho nhau.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch Petrovietnam
15:09'
Chiều 26/12/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Quyết định số 2808/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Petrovietnam giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Hàn Quốc sẽ tiếp tục gặp thách thức trong năm 2026
15:06'
Kinh tế Hàn Quốc đối mặt với những lo ngại lớn trong năm nay, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một loạt biện pháp bảo hộ, trong đó có thuế quan nhằm vào các đối tác kinh tế lâu năm.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN: 80 năm giữ lửa thi đua, viết tiếp bản hùng ca trong kỷ nguyên số
10:51'
Phong trào thi đua yêu nước tại Thông tấn xã Việt Nam không chỉ là sự tiếp nối truyền thống mà còn là hành trình đổi mới, sáng tạo, dấn thân, khẳng định vai trò chủ lực trên mặt trận thông tin.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% cụm công nghiệp tại Đà Nẵng chưa đạt chuẩn môi trường
10:01'
Nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đã hoạt động nhưng còn nhiều tồn tại và hạn chế như trong tổng số 60 cụm công nghiệp trên chỉ có 6 cụm công nghiệp có khu xử lý nước thải tập chung...
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Nông nghiệp xanh đã chuyển từ định hướng sang hành động thực chất
09:48'
Ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam vẫn giữ vững vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, với tăng trưởng ổn định, xuất khẩu lập kỷ lục mới và những chuyển biến rõ nét theo hướng xanh, bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tạo chuyển biến mạnh trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế
08:23'
Đồng Nai đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ, giảm dần nông nghiệp, khai thác hiệu quả lợi thế vùng, từng bước nâng cao quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2025
07:00'
Trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2025 do Ban biên tập Tin kinh tế (TTXVN) bình chọn.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 25/12/2025
21:45' - 25/12/2025
Ngày 25/12, kinh tế Việt Nam nổi bật từ việc kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu cán mốc 900 tỷ USD, chuyển động trên thị trường chứng khoán, thu hút đầu tư, đến chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế
21:09' - 25/12/2025
Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 8,37 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 24,2% so với năm trước, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.

Diễn đàn "Thuận lợi và khó khăn đối với Việt Nam khi thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ -Trung".Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
CPTPP được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho nhiều ngành hàng của Việt Nam. Ảnh: Danh Lam - TTXVN
Lợi thế của ngành thủy sản Việt Nam từ CPTPP. Ảnh: TTXVN