1. >

CPTPP sẽ là "cú hích" cho dệt may thâm nhập thị trường Canada

Facebook Share

BNEWS.VN Ngày 16/5, tại thành phố Montreal, Canada đã diễn ra hội thảo “Dệt may Việt Nam và CPTPP” do Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chủ trì tổ chức.

Dệt may Việt Nam và CPTPP

 Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh-TTXVN


Hội thảo tại Montreal lần này đã thu hút sự tham gia của 35 doanh nghiệp Canada. Đoàn Việt Nam, do ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex dẫn đầu, có sự góp mặt của 5 doanh nghiệp thành viên gồm May 10, Dệt may Hòa Thọ, Dệt may Huế, Dệt May Hà Nội và Đầu tư Phát triển Vinatex.

Tổng nhu cầu hàng dệt may của 500 triệu dân trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lên đến 83 tỷ USD.

Trong khi đó, năm 2018, giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường CPTPP mới chỉ dừng ở con số 5,3 tỷ USD, chiếm 6,3% thị phần.

Hiện nhu cầu hàng dệt may của Canada là 13-14 tỷ USD, trong đó Việt Nam chiếm 5% thị phần, tương đương với mức của Campuchia.

Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ: “Chúng ta đang có thị phần tại Mỹ lên tới 14%, thì việc thị phần tại Canada còn thấp thực sự là một tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu, nhất là khi Canada và Việt Nam đã phê chuẩn CPTPP.

Các đại biểu dự Hội thảo “Dệt may Việt Nam và CPTPP”. Ảnh: Quang Thịnh-TTXVN

Tất cả các doanh nghiệp hiện đều có cơ hội tiếp cận với một chính sách thuế quan tốt hơn nếu thỏa mãn được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ.

Đây là lý do chính để trong hai năm 2018 và 2019, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đều tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp trực tiếp các nhà nhập khẩu để bán các sản phẩm và dịch vụ của ngành dệt may Việt Nam sang thị trường Canada.

Trong năm 2018, ngay cả khi CPTPP chưa có hiệu lực, dệt may Việt Nam đã tăng trưởng tới 19,7% tại thị trường Canada.

Chúng tôi hy vọng rằng đây là cách tiếp cận đúng để Việt Nam có thể tăng thị phần tại Canada lên 12-14%, tương đương mức tại các thị trường lớn khác”.

Ông David Ostroff, Chủ tịch công ty David O International khẳng định, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Canada là rất lớn.

Mức giá của Việt Nam có thể so sánh với của Trung Quốc và điều này có ý nghĩa đối với Canada. Các doanh nghiệp Việt Nam làm việc có tổ chức và hiệu quả.

Đặc biệt, việc được tiếp cận thị trường với mức thuế quan 0% là một bước thay đổi lớn, nhất là trong bối cảnh đồng CAD của Canada khá yếu trên thị trường quốc tế. Đây đúng là thời điểm để Việt Nam xâm nhập thị trường Canada.

Các đại biểu dự Hội thảo “Dệt may Việt Nam và CPTPP”. Ảnh: Quang Thịnh-TTXVN

CPTPP được kỳ vọng sẽ là cú hích để hàng dệt may của Việt Nam “tấn công” thị trường Canada.

Đáng chú ý, 42,9% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Canada có thuế 0% ngay từ năm đầu tiên của hiệp định.

CPTPP cũng mở rộng cửa hơn cho các doanh nghiệp Canada khi tiếp cận các thị trường năng động nhất tại châu Á-Thái Bình Dương.

Nhu cầu phải đa dạng hóa thương mại quốc tế chưa bao giờ lại trở nên cấp bách hơn thế đối với Canada, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ leo thang tại Mỹ và mối quan hệ giữa Ottawa với Bắc Kinh đang trong giai đoạn khủng hoảng.

Trên sân chơi CPTPP, đây được đánh giá là “thời điểm vàng” để Việt Nam và Canada đẩy mạnh trao đổi thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Để cá tra Việt Nam phát triển bền vững, chinh phục các thị trường khó tính, rõ ràng không thể trông chờ từ một phía mà cần có nhiều giải pháp từ cơ quan chức năng, hiệp hội ngành nghề cũng như doanh nghiệp, người nuôi. Có như vậy, sản phẩm cá tra mới duy trì hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường toàn cầu.

ncif