Credit Suisse thiệt hại 4,7 tỷ USD vì cho vay ký quỹ

21:36' - 06/04/2021
BNEWS Ngày 6/4, ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) thông báo thiệt hại khoảng 4,7 tỷ USD do các vấn đề liên quan quỹ phòng hộ (Hedge Fund) Archegos Capital Management có trụ sở tại Mỹ.

Ngoài ra, ngân hàng cũng phải cắt giảm cổ tức dành cho các cổ đông và sa thải 2 quan chức quản lý cấp cao sau vụ việc.

Trước đó, hồi tháng 3, ngân hàng này từng cảnh báo có thể thua lỗ nặng do các vấn đề phát sinh với quỹ phòng hộ Archegos Capital Management, mà ngân hàng này là một chủ nợ lớn.

Hãng Bloomberg News đưa tin quỹ phòng hộ Archegos Capital Management đã phải thanh lý hơn 20 tỷ USD cổ phiếu từ các công ty truyền thông của Mỹ và Trung Quốc để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các chủ nợ.

Cụ thể, trong thông báo đưa ra ngày 6/4, Credit Suisse thông báo mức thua lỗ trước thuế trong 3 tháng đầu năm 2021 là 900 triệu franc Thụy Sĩ.

Đây là khoảng thời gian mà hãng chịu thiệt hại 4,4 tỷ franc Thụy Sĩ (4,7 tỷ USD) do quỹ phòng hộ có trụ sở tại Mỹ không thực hiện được cam kết ký quỹ khi đến hạn vào ngày 29/3.

Giao dịch ký quỹ (margin trading) là hình thức sử dụng quỹ đi vay để đầu tư vào các công cụ tài chính như cổ phiếu. Hình thức này có thể sinh lời nhanh và nhiều cho người vay vì họ chỉ cần bỏ vào một số lượng tiền đầu tư rất nhỏ trong khi các loại cổ phiếu được sử dụng như tài sản thế chấp cho bên cho vay.

Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu giảm mạnh thì người vay sẽ phải đổ thêm nhiều tiền đầu tư hơn, để đảm bảo thực hiện các cam kết ký quỹ, hoặc phải bán cổ phiếu, chịu mất số tiền lớn hơn khoản đầu tư và không thể trả nợ.

Credit Suisse cũng thông báo sa thải giám đốc ngân hàng đầu tư và giám đốc quản lý rủi ro, cắt tiền thưởng của các giám đốc điều hành cấp cao và giảm mức chi trả cổ tức. Ban giám đốc của Credit Suisse cũng đã tiến hành điều tra sự việc lần này.

Credit Suisse cũng thông báo thực hiện một cuộc điều tra riêng rẽ nhằm vào các quỹ tài chính cho chuỗi cung ứng sau khi ghi nhận các vấn đề phát sinh từ sự cố phá sản của công ty tài chính Greensill (Anh), chuyên cung cấp dịch vụ tài chính ngắn hạn cho các công ty.

Nhà phân tích Naeem Aslam từ AvaTrade cho biết vụ vỡ nợ của Arghegos đã trở thành ác mộng với Credit Suisse và khoản thiệt hại mà ngân hàng này phải chịu là quá lớn.

Vì vậy, ngân hàng Thụy Sĩ  buộc phải có những bước đi đúng đắn để tháo gỡ vụ việc thì mới có thể duy trì hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục