“Cú hích” nào cho phân khúc bất động sản ven đô?

16:15' - 22/09/2021
BNEWS Những khu đất có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tại khu vực ven đô như tại Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… được nhiều người quan tâm. Giá đất ven đô tiếp tục tăng nhẹ từ 2 - 7%

 

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, làn sóng “bỏ phố về rừng” phát triển mạnh trong năm 2020 và có phần chững lại vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, đầu năm 2021, khi đất nền sốt ở tại nhiều khu vực và đặc biệt là tháng 5 dịch COVID-19 tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng thì xu hướng này đã “nóng” trở lại.

Khảo sát của batdongsan.com.vn cũng cho thấy, những khu đất có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tại khu vực ven Hà Nội như: tại Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm kiếm thông tin để mua. Giá đất ven đô tiếp tục tăng nhẹ từ 2 - 7% so với những tháng trước đó.
Lý giải về điều này, các chuyên gia phân tích, khi quỹ đất tại một số đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm thì giá đất sẽ còn tăng cao. Nhiều chủ đầu tư lớn cũng chủ động chuyển hướng sang các địa bàn vùng ven để tìm kiếm cơ hội. Cùng đó, tâm lý thích sở hữu bất động sản liền thổ của người dân cũng khiến nhu cầu mua nhà ở ven đô gia tăng.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 cũng chính là “cú hích” thúc đẩy xu hướng sống xanh, an cư trong những căn nhà diện tích rộng, không gian sống gần gũi thiên nhiên; tách biệt với trung tâm đô thị đông đúc, tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản vùng ven phát triển.

Chị Thanh Thủy - quận Ba Đình, Hà Nội hiện đang sở hữu 1 căn nhà tại Đồng Mô chia sẻ, mục đích ban đầu khi mua đất làm ngôi nhà thứ 2 này là để có thêm căn biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần. Thế nhưng, qua đợt dịch vừa rồi, thời gian giãn cách quá dài nên gia đình chị Thủy đã gắn bó suốt với căn nhà thứ 2 này.

Với điều kiện giao thông thuận tiện, kết nối qua trục Láng Hòa Lạc, gia đình chị Thủy đã quyết định sẽ về ở Đồng Mô ở hàng ngày vì thấy rất tiện lợi khi chỉ phải di chuyển khoảng 40 phút để đến chỗ làm việc mà cả nhà được hưởng không gian như trong các khu nghỉ dưỡng.

“Việc lựa chọn sống ở vùng ven giúp người mua nhà giải quyết được nhiều bất cập của cuộc sống đô thị hiện nay như ùn tắc giao thông, khói bụi; đồng thời, thỏa mãn được đầy đủ tất cả những nhu cầu sống và sinh hoạt của nhiều thế hệ trong gia đình” – chị Thủy cho hay.

Sống ở ven đô đang trở thành xu hướng mới của thị trường bất động sản hậu COVID-19. Nếu trước kia "nhất vị - nhị hướng" thì nay vị trí không còn là yếu tố quan trọng đầu tiên bởi nhiều người mua quan tâm đến không gian sống. Báo cáo về thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cũng khẳng định, khoảng cách giá nhà ven đô và khu vực trung tâm đang được thu hẹp lại.

Tại khu vực ven đô phía Đông thành phố Hà Nội đã xuất hiện những dự án chung cư có giá từ 40-50 triệu đồng/m2, cao hơn cả khu vực nội đô nhưng vẫn được thị trường đón nhận tích cực và thanh khoản nhanh. Thậm chí, có những thời điểm, để mua một căn hộ ven đô, khách hàng còn phải xếp hàng, bốc thăm...

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, nếu trước kia quan niệm cuộc sống ngoại thành là kém chất lượng, không đẳng cấp thì nay với sự phát triển vượt trội của hạ tầng giao thông, người dân có xu hướng tìm kiếm cuộc sống xanh với không gian thoáng đãng tại các đô thi vùng ven. Chính bởi điều đó khu vực vùng ven hiện nay xuất hiện nhiều khu đô thị đô thị lớn.

Một trong những khu đô thị thành công khi đón đầu xu hướng rời phố về ngoại ô tại khu vực Hà Nội là Ecopark. Khu đô thị Ecopark từng vượt qua hơn 2.000 chủ đầu tư, 10.000 dự án trên toàn thế giới giành giải Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới.

Xa hơn một chút, Hòa Bình hiện là nơi đang được nhiều người mua riêng lẻ lẫn nhà đầu tư săn lùng để thỏa mãn giấc mơ về một căn nhà thứ hai, thậm chí có người sẵn sàng bỏ phố về quê ở hẳn. Xu hướng mua nhà ở quê và muốn sống ở ngoại ô và đi làm trong phố bắt đầu gia tăng trong đại dịch.

Về xu hướng này, theo ông Richard Donnell - Giám đốc nghiên cứu tại nền tảng bất động sản Zoopla (Anh), nếu người dân buộc phải ở nhà trong nhiều tháng, họ sẽ nhanh chóng xem xét lại những mong muốn về ngôi nhà của mình.

Tại nhiều quốc gia khác nhau, những người giàu ở một số nơi đã rời thành phố để tìm ngôi nhà lớn hơn ở ngoại ô với không gian mở. Trong dịch bệnh, họ cắt giảm chi tiêu cho các kỳ nghỉ và ăn uống. Do đó, họ có thể chi nhiều hơn vào khoản mua nhà. Một số nước, việc tạm thời giảm thuế mua nhà ở cũng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu bất động sản ven đô của khách hàng.

Ông Matthew Powell - Giám Đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội cũng không khác gì so với thế giới khi thị trường đang ghi nhận xu hướng mở rộng ra các vùng ven. Dịch COVID-19 là tạo ra “cú hích” bất ngờ khiến giá nhà đất tăng cũng như nhu cầu sở hữu nhà ngoại ô và sống ở vùng ven.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới khi con người quan tâm nhiều hơn đến không gian sống, yếu tố sức khỏe cũng như thói quen làm việc online đang trở nên phổ biến.

Theo Tiến sỹ Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia bất động sản của Đại Học Ngân Hàng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ trở thành kênh đầu tư số 1 trong 5 năm tới. Bên cạnh nhu cầu sống xanh, xu hướng đầu tư trong mùa dịch cũng thay đổi mạnh.

Trước dịch, các nhà đầu tư có xu hướng “đánh bắt xa bờ”, đầu tư tại rải rác nhiều nơi và chuộng bất động sản nghỉ dưỡng tại những thành phố du lịch. Còn hiện tại, nhà đầu tư lại có xu hướng ưa thích bất động sản ven đô nhiều hơn.

Dòng sản phẩm này được ưa chuộng vì sở hữu nhiều ưu điểm như nhà đầu tư có thể dễ dàng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau để ở, nghỉ dưỡng, kinh doanh lưu trú thuận lợi... Do đó, tại miền Bắc, hiện tại và tương lai sẽ là thời của những bất đông sản ven đô – nơi mà người dân Hà Nội có thể tiếp cận nhanh chóng chỉ vài chục phút tính từ trung tâm bởi hệ thống hạ tầng giao thông đang được chú trọng đầu tư phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục