Cử tri Bến Tre kiến nghị loạt vấn đề dân sinh quan trọng

16:00' - 08/10/2024
BNEWS Mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã tiếp xúc cử tri tại 9 địa phương: thành phố Bến Tre, các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Ba Tri, Bình Đại, Giồng Trôm và Thạnh Phú.

Sau khi nghe báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri các địa phương đã bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ đánh giá cao sự nỗ lực của Quốc hội khóa XV trong việc giải quyết, quyết định những vấn đề lớn của đất nước; đồng thời, cho rằng đại biểu Quốc hội của đơn vị tỉnh Bến Tre đã có những phát biểu, thảo luận rất sôi nổi tại diễn đàn Quốc hội.

 
 
Cử tri Bến Tre đã có những ý kiến, kiến nghị gửi đến đại biểu và các cơ quan quản lý, các ngành của địa phương về những vấn đề dân sinh. Trong đó, cử tri hai xã Phước Hiệp và Định Thủy (huyện Mỏ Cày Nam) cùng phản ánh, việc cấm các loại xe ba bánh, xe kéo hoạt động trên các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhưng cũng phát sinh khó khăn đối với nông dân ở các vùng nông thôn sử dụng các phương tiện trên để vận chuyển vật tư nông nghiệp và vận chuyển nông sản.

Cử tri Võ Văn Nghĩa (xã Phước Hiệp, Mỏ Cày Nam) cho rằng, với đặc thù giao thông sông ngòi chằng chịt, đường giao thông nông thôn hẹp như ở Đồng bằng sông Cửu Long, phương tiện vận chuyển sản phẩm của người nông dân từ nơi nuôi, trồng đến nơi thu mua chỉ có phương tiện xe ba bánh, xe kéo nhỏ là phù hợp và tiện lợi. Vì vậy, cử tri đề nghị xem xét cho phép loại xe này được lưu thông phục vụ cho việc vận chuyển nông sản.

Cử tri huyện Mỏ Cày Nam cũng kiến nghị xem xét quy định về xử lý đối với người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, nên dựa trên mức nồng độ cồn đo được để có mức xử phạt và hình thức xử phạt tạo tính răn đe. Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến tiến độ thực hiện các công trình thủy lợi tại địa phương như cống vàm Cái Quao, cống vàm Cây Gõ (cống Cái Bè Sâu); vấn đề nâng cấp các công trình giao thông nông thôn,…

Cử tri thành phố Bến Tre phản ánh một số dự án trên địa bàn chậm được thực hiện, người dân có đất trong vùng dự án bị hạn chế quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến cuộc sống; kiến nghị các ngành chức năng rà soát, thu hồi các dự án treo nhiều năm; chỉ nên có một bộ sách giáo khoa dành cho học sinh cả nước như trước đây; cần thu hồi triệt để tài sản của các cán bộ tham nhũng; khi luân chuyển, đề bạt cán bộ cần xem xét kỹ lưỡng hơn; phản ánh vấn đề thiếu thuốc tại một số cơ sở y tế,…

Ngoài ra, cử tri các địa phương cũng quan tâm, kiến nghị đến các vấn đề liên quan chế độ chính sách cho người có công; vướng mắc trong tách thửa đất khi thực hiện Luật Đất đai năm 2024; quản lý sim rác, tránh để kẻ xấu lợi dụng thực hiện việc lừa đảo qua mạng; tăng cường quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu của trái dừa…

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre ghi nhận các ý kiến, đánh giá cao những kiến nghị của cử tri. Từ những ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ đóng góp ý kiến tại nghị trường Quốc hội. Đối với vấn đề của địa phương, đại biểu đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, thực hiện theo quy định của pháp luật.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong hai ngày 4 và 6/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh và trực tiếp lắng nghe ý kiến chính đáng từ đoàn viên, công nhân lao động tại tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục