Cửa khẩu Tân Thanh tăng hiệu suất thông quan

15:13' - 11/01/2024
BNEWS Từ cuối tháng 10/2023 đến đầu tháng 1/2024, hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn rất sôi động.

Hiệu suất thông quan cao với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trung bình đạt 400 xe/ngày; trong đó, xuất khẩu khoảng 250 xe/ngày (cao điểm một số ngày đạt 350 xe), nhập khẩu khoảng 150 xe/ngày.

 

Đây là kết quả của những nỗ lực đàm phán đi đến thống nhất để thay đổi phương thức giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu của lực lượng chức năng hai bên cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc), qua đó giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng hiệu suất thông quan biên mậu.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hiện nay, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết sẽ được các lái xe trực tiếp đi thẳng vào các bãi hàng khu vực cửa khẩu hai bên để sang tải và tiến hành giao nhận hàng hóa; thay vì phải hạ tải, chờ xe không có hàng đến nhận như trước đây. Điều này rất thuận lợi cho doanh nghiệp, chủ hàng trong kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu dễ dàng, thuận tiện, giảm được nhiều chi phí.

Anh Nguyễn Hoàng Việt – doanh nghiệp xuất nhập khẩu chia sẻ, các chính sách của lực lượng chức năng đã thay đổi nhiều theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, xe hàng của Trung Quốc vào đến bến bãi Việt Nam để giao hàng là rất thuận tiện, giảm thiểu được thời gian xuất nhập hàng hóa; chi phí bốc xếp. Theo đó, phương tiện cũng giảm thiểu từ 3 - 10 triệu đồng/xe; chủ động kiểm tra được chất lượng và mẫu mã hàng hóa trên xe.

Theo Chi cục Hải quan Tân Thanh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu năm 2023 ước đạt trên 1,1 tỷ USD (tăng hơn 59% so với năm 2022) với gần 80.000 bộ tờ khai hải quan được giải quyết. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các loại nông sản và hoa quả tươi như tinh bột sắn, thanh long, xoài, mít, chuối, dưa hấu…; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hoa quả gồm quýt, hồng, dưa vàng, nông sản hành, khoai tây, lạc, đỗ xanh… và một số hàng tiêu dùng khác.

Để tăng hiệu suất thông quan, giảm chi phí lưu bãi cho doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh đã bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc cả buổi trưa tất cả các ngày trong tuần để giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn doanh nghiệp khai báo hàng hóa trên hệ thống cửa khẩu số, tờ khai hải quan và xử lý các vướng mắc phát sinh, thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, tận dụng tối đa thời gian thông quan trong ngày…

Ông Nông Quang Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn thông tin, để đảm bảo phòng tránh ùn ứ cũng như thuận tiện điều tiết hàng hóa được thông quan nhanh chóng, cơ quan hải quan phối hợp với đơn vị quản lý bến bãi để phân khu, phân luồng riêng biệt đối với xe hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu. Với những mặt hàng là nông sản quả tươi, hải quan luôn tạo điều kiện ưu tiên, xử lý các thủ tục giấy tờ có liên quan nhanh chóng, chính xác để được thông quan ngay trong ngày.

Đại úy Đồng Đình Yên, Phó Trạm Trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị phối hợp các lực lượng tại cửa khẩu để kiểm soát chặt chẽ con người, phương tiện ra vào khu vực. Cùng với đó, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, trực chốt tăng ca tăng giờ làm; chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp lái xe ra vào khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thông quan hàng hóa.

Để chuẩn bị cho "mùa" xuất khẩu hoa quả nông sản, chủ động xử lý tình huống khi lượng hàng xuất nhập tăng cao tại cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng chức năng khu vực cũng đã rà soát năng lực, lên kế hoạch bố trí sắp xếp phương tiện tại các vị trí lưu bãi. Hiện tại, khu vực cửa khẩu Tân Thanh có thể sắp xếp tối đa khoảng 1.100 – 1.200 xe. Khi lượng phương tiện chở các mặt hàng hoa quả, nông sản lên cửa khẩu vượt quá khả năng tiếp nhận sẽ tiếp tục bố trí vào khu phi thuế quan có diện tích trên 17.000 m2 với sức chứa khoảng 100 phương tiện thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục