Cuba chuẩn bị trình WHO phê duyệt vaccine phòng COVID-19

14:17' - 03/03/2022
BNEWS Ngày 2/3, Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba (CIGB) tái khẳng định quan tâm đến việc nộp đơn đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt vaccine Abdala ngừa COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, CIGB cho biết Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma và Trung tâm Kiểm soát Nhà nước về Thuốc, Thiết bị và Vật tư Y tế của Cuba vẫn duy trì trao đổi với các chuyên gia của WHO và Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) về vấn đề này.

 

Giám đốc Nghiên cứu Y sinh của CIGB, ông Gerardo Guillén, khẳng định những thành tựu mà Cuba gặt hái được trong lĩnh vực vaccine là nhờ vào hệ thống chính trị, sự thống nhất giữa các cơ quan nghiên cứu và kinh nghiệm khoa học tích lũy qua nhiều năm.

Ông Guillén cũng đảm bảo Cuba có đủ các thiết bị cần thiết và nguồn cung dự trữ để tập trung phát triển các dự án này.

Cuba được xem là “điểm sáng” về vaccine của Mỹ Latinh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại khu vực này.

Đây là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19,với các vaccine Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 chế phẩm đang được thử nghiệm lâm sàng là Mambisa và Soberana 01.

Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua, Iran, Mexico và Việt Nam.

Liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Cuba gồm 3 mũi. Các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng. Vì vậy, việc sử dụng vaccine này tại các nước thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn so với các loại vaccine mRNA cần được bảo quản lạnh ở nhiệt độ cực thấp.

Các nhà khoa học Cuba khẳng định các loại vaccine do nước này tự nghiên cứu và phát triển như Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus cung cấp khả năng bảo vệ hơn 90% đối với đối tượng đã tiêm ngừa đủ 3 mũi theo đúng lộ trình.

Tuy nhiên, do Cuba vẫn chưa công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của mình trên các tạp chí đồng cấp, cũng như chưa nộp các tài liệu theo yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để các loại vaccine nói trên được phê duyệt, một số chuyên gia y tế nước ngoài vẫn còn chờ đợi WHO quyết định.

Trong một phát biểu cuối năm 2021, Giám đốc Viện vaccine Finlay của Cuba (IFV), ông Vicente Vérez, từng khẳng định các tài liệu và dữ liệu cần thiết để chứng minh hiệu quả của các chế phẩm sinh học do Cuba sản xuất đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ được chuyển giao tới WHO trong quý đầu tiên của năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục