Cuba công bố chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 7/2

08:50' - 07/02/2022
BNEWS Cuba vừa công bố mức thuế mới 10% đối với mặt hàng thực phẩm bán lẻ, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang gánh chịu tác động kinh tế nặng nề từ lạm phát tăng cao.

Sắc lệnh được công bố trên tờ báo chính thức của Chính phủ Cuba cho biết mức thuế trên, có hiệu lực từ ngày 7/2, nhắm đến các đối tượng kinh doanh tự do và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thực phẩm bán lẻ.

Loại hình kinh doanh bán lẻ thực phẩm này chỉ mới được phép hoạt động từ tháng Tám năm ngoái trong khuôn khổ các cải cách được ban hành tại đảo quốc này.

 

Chuyên gia kinh tế người Cuba Pedro Monreal nhận định mức thuế mới nói trên có thể sẽ làm giá thực phẩm tăng cao hơn nữa, đồng thời làm gia tăng sự bất bình đẳng, vì nó sẽ tác động nhiều đến các hộ gia đình thu nhập thấp phải dành một phần lớn thu nhập của mình cho thực phẩm.

Các cải cách tiền tệ được áp dụng hồi năm ngoái đã khiến giá hàng hóa dịch vụ tại Cuba tăng mạnh, nhất là giá thực phẩm. Năm 2021, lạm phát của Cuba lên đến 70%.

Cuba nhập khẩu 80% lượng thực phẩm nước này tiêu thụ. Nhưng lượng hàng nhập khẩu của Cuba đã giảm mạnh do thiếu đồng tiền mạnh và các vấn đề vận tải quốc tế xuất phát từ đại dịch COVID-19./.

>>Chính sách thuế quan có phải là nguyên nhân gây ra lạm phát tại Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục