Cuba hứng bão bụi từ sa mạc Sahara

11:43' - 23/05/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 22/5, Viện Khí tượng học Cuba cho biết đảo quốc Caribe này đang chịu ảnh hưởng của bão bụi từ sa mạc Sahara.

Các chuyên gia khí tượng Cuba nhấn mạnh đây là hiện tượng phổ biến vào thời điểm này trong năm, khi các cơn gió lớn từ sa mạc Sahara nóng bỏng mang theo một đám mây bụi khổng lồ băng qua Đại Tây Dương và tràn vào châu Mỹ.

Hiện tượng tự nhiên này cản trở quá trình hình thành mưa. Hàng nghìn tỷ hạt bụi sẽ phản chiếu ánh sáng Mặt Trời theo mọi hướng, tạo ra bầu trời trắng sữa.

 

Đám mây bụi che ánh nắng Mặt Trời, làm mát mặt đất nơi có vết loang bụi dày nhất. Các sóng ánh sáng đỏ và cam dài hơn có xu hướng xuyên qua đám mây bụi, vì vậy, bình minh và hoàng hôn sẽ có hiệu ứng lung linh hơn.

Báo cáo của Viện khí tượng Cuba cũng cho hay bụi từ sa mạc Sahara có tác động tự nhiên quan trọng đối với khu vực Caribe, làm màu mỡ nhiều khu vực rộng lớn của Tây Bán Cầu. Nhờ bão bụi, một số chất dinh dưỡng và kim loại phổ biến trên đất liền nhưng hiếm ở đại dương được phát tán, qua đó kích thích qua trình sinh sôi của các loài phù du.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Cuba cảnh báo những người bị dị ứng hay mắc các bệnh về đường hô hấp cần có biện pháp phòng tránh hiện tượng tự nhiên này, bởi nơi các đám mây gặp mưa rào hoặc giông bão có thể làm rơi bụi sa mạc xuống bề mặt Trái Đất, mật độ bụi cao sẽ làm giảm chất lượng không khí và gây một số tác động đối với sức khỏe con người. Càng nhiều bụi đến một khu vực, hiệu ứng sẽ càng rõ rệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục