Cuba khai thác tiềm năng du lịch từ những di tích lịch sử

06:10' - 20/06/2017
BNEWS Ngoài những bãi biển hoang sơ và nắng vàng rực rỡ gần như quanh năm suốt tháng, Cuba còn thừa hưởng một kho tàng lịch sử phong phú có tiềm năng du lịch to lớn.
Granma là du lịch hấp dẫn với các du khách muốn tìm hiểu về lịch sử văn hóa của Cuba. Ảnh: Cubantripadvisor

Nằm cách thủ đô La Habana khoảng 675 km về phía Đông, tỉnh Granma là nơi chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử của Cuba. Là nơi tập trung tới 46% di sản văn hóa của đất nước, Granma hứa hẹn trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với những du khách mong muốn được tìm hiểu vẻ đẹp của nền văn hóa nơi đây.

Quan chức du lịch địa phương Magaly Tornes cho biết điểm hấp dẫn khi du lịch tới Granma chủ yếu là phong cảnh tự nhiên, văn hóa và lịch sử. Sự kết hợp cả giá trị văn hóa và lịch sử chính là tiềm năng du lịch vô cùng to lớn của tỉnh này.

Chẳng hạn như Bayamo, thủ phủ của tỉnh và là thị trấn thứ hai do người Tây Ban Nha thành lập trên đảo quốc xinh đẹp vào năm 1513, được coi là cái nôi của đất nước, bởi đây là nơi bài quốc ca hiện nay của Cuba ra đời và được cất lên lần đầu tiên.

Thị trấn nhỏ bé này cũng là nơi "khai sinh" ra ý tưởng về nền độc lập của Cuba ngày 10/10/1868 (ngày Cuba giành độc lập khỏi ách thực dân Tây Ban Nha).

Trong những năm 60 của thế kỷ XX, tham gia phong trào cách mạng do cố Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo, người dân Bayamo đã tìm được nơi ẩn náu an toàn ở dãy núi Sierra Maestra gần đó.

Các chuyến thăm quan tới đây không thể bỏ lỡ Sierra Maestra, đặc biệt là núi Turquino, điểm cao nhất của Cuba với độ cao 1.974 mét.

Ông Tornes cho biết chính quyền địa phương đã phác thảo bản quy hoạch phát triển tổng thể cho tỉnh Granma. Một dự án với tên gọi “Những tuyến đường Cách mạng” kết hợp 2 tuyến du lịch lần lượt gắn liền với Ernesto "Che" Guevara, lãnh đạo phong trào cách mạng Cuba, và Jose Marti, vị anh hùng dân tộc hy sinh tại tỉnh Granma vào năm 1898.

Cách Bayamo 100 km về phía Tây, một điểm đến nổi tiếng khác là Las Coloradas nằm trên bờ biển Đông Nam hòn đảo Cuba xinh đẹp.

Đây là nơi con tàu Granma đưa lãnh tụ Fidel Castro cùng các chiến sỹ cách mạng trở về Tổ quốc cập bến vào ngày 2/12/1956. Hiện nay, mô hình đầy đủ của tàu Granma được trưng bày tại đây, trong khi bản sao đầu tiên của con tàu này được đặt tại trái tim của Cuba, La Habana.

Las Coloradas ngày nay là điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Hầu như hàng ngày đều có khách nước ngoài đến thăm nơi này vừa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên vừa khám phá lịch sử Cuba.

Theo thống kê, có 4 triệu lượt khách nước ngoài đến Cuba vào năm 2016, tăng 14,5% so với năm 2015. Bộ Du lịch nước này ước tính con số này sẽ đạt 4,2 triệu lượt trong năm 2017.

Nhận thấy tiềm năng du lịch của đảo quốc này, Chính phủ Cuba đã đề xuất một chương trình phát triển mạnh mẽ, theo đó đến năm 2030 xây dựng được 224 khách sạn để đáp ứng 103.000 phòng cho khách du lịch.

Các kế hoạch phát triển này cũng ưu tiên những địa danh như Granma, vốn đóng vai trò quan trọng trong động lực thúc đẩy đa dạng hóa ngành du lịch của đảo quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục