Cuba nỗ lực khống chế hỏa hoạn tại kho chứa dầu

21:05' - 09/08/2022
BNEWS Cuba bắt đầu ngày thứ 4 chiến đấu chống lại ngọn lửa khổng lồ tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngay từ sáng sớm 9/8 (theo giờ địa phương), 3 máy bay của Lực lượng Không quân Cách mạng Cuba treo một loại rổ có sức chứa khoảng 2.500 lít nước lấy từ Vịnh Matanzas đã bắt đầu nỗ lực làm mát khu vực.

 


Tại hiện trường nơi có 3 bồn chứa dầu sụp đổ sau nhiều giờ cháy dữ dội, cột khói bốc lên có màu xám và ít đen hơn so với những ngày trước đó. Nhiều máy bay điều khiển từ xa cũng tham gia vào các hoạt động cứu hỏa trên không. Gió thổi nhẹ khiến hoạt động chữa cháy thuận lợi hơn và các chuyên gia Cuba, Mexico và Venezuela đã thống nhất tiếp tục nỗ lực dập tắt ngọn lửa.

Theo Trung tá Alexander Ávalo Jorge, một trong những chỉ huy của Sở Cứu hỏa, lực lượng này đã không thể áp dụng thành công bọt chữa cháy và các sản phẩm hóa học khác trong ngày 8/8 do nhiệt độ cao, khói dày đặc, tầm nhìn thấp và sức gió lớn.

Ông Jorge nhận định vụ hỏa hoạn có thể kéo dài vài ngày nữa và chưa thể tính được thời điểm hoàn toàn dập tắt được ngọn lửa.

Trong khi đó, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng không khí trong khu vực. Đến thời điểm hiện tại, giới chức y tế Cuba chưa ghi nhận báo cáo về ảnh hưởng nào đối với sức khỏe con người do đám mây khói tồn tại và kéo dài về phía Tây.

Ngày 9/8, Công ty Aguas Varadero, đơn vị chịu trách nhiệm về hệ thống dẫn nước và dịch vụ vệ sinh trong khu du lịch cùng tên của tỉnh Matanzas, đã lên tiếng bác bỏ tin đồn về nguồn nước cung cấp cho người dân bị nhiễm bẩn. Chuyên gia của Aguas Varadero khẳng định những thông tin liên quan đến việc nguồn nước bị ô nhiễm do vụ hỏa hoạn và mưa axit sinh ra từ cột khói khổng lồ của đám cháy là không chính xác.

Công ty Aguas Varadero cho biết nguồn nước mà đơn vị này sử dụng để cung cấp cho các thị trấn Varadero và Santa Marta nằm khá xa khu vực xảy ra vụ việc. Bên cạnh đó, nguồn nước nằm sâu dưới lòng đất, được xử lý liên tục bằng clo và luôn được kiểm tra chất lượng tại đầu ra của trung tâm phân phối.

Công ty này cam kết sẽ thông báo ngay lập tức trên các phương tiện thông tin đại chúng trong trường hợp xảy ra bất cứ sự cố nào liên quan đến nguồn nước.

Việc nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras ngắt kết nối khỏi lưới điện quốc gia không ảnh hưởng đến năng lực khai thác, dẫn và cung cấp nước của Aguas Vararadero vì đơn vị có các tổ máy phát điện khẩn cấp để duy trì hoạt động của dịch vụ.

Trong một diễn biến khác liên quan, đơn vị vận hành nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras đang nỗ lực khắc phục sự cố để hòa vào lưới điện quốc gia sớm nhất có thể.

Trước đó, tối 5/8 (giờ địa phương), một bể chứa dầu thô dung tích 50.000 m3 (tương đương với kích thước của 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic) trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đã bị sét đánh trúng gây cháy lớn.

Khói từ vụ hỏa hoạn lan tới tận thủ đô La Habana, cách hiện trường khoảng 124 km. Các chuyên gia khí tượng, y tế và môi trường cảnh báo hiện tượng này có thể gây ra các trận mưa axit có hại cho con người cũng như cây trồng và vật nuôi, do đó nên tránh tiếp xúc.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo thông báo từ Bộ Y tế Cuba, vụ cháy đã khiến 1 lính cứu hỏa thiệt mạng, 14 người mất tích và hơn 100 người bị thương do bỏng và hít phải khói độc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục