Cuba thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika nội bộ

15:15' - 16/03/2016
BNEWS Tối ngày 15/3, các quan chức y tế Cuba thông báo đã chẩn đoán ca truyền nhiễm virus Zika nội bộ đầu tiên tại đảo quốc Caribe này.
Cuba thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika nội bộ. Ảnh: thenation.com

Bộ Y tế Cuba cho biết bệnh nhân là một thanh niên nữ 21 tuổi, sống tại khu trung tâm thủ đô La Habana.

Nữ bệnh nhân này bắt đầu có các triệu chứng đau đầu cấp, đau mắt đỏ, nhức mỏi cơ từ ngày 7/3. Hai ngày sau cô nhập viện và ngay sau đó được đưa tới bệnh viện chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm. Bệnh nhân chưa từng xuất cảnh ra nước ngoài, và hiện cô không còn biểu hiện bệnh lý nào nhưng vẫn tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện.

Nếu được khẳng định, đây sẽ là bệnh nhân Zika thứ 5 của Cuba, và cả 4 bệnh nhân trước đó đều nhiễm bệnh tại Venezuela và sau đó phát hiện ngay khi về nước.

Hiện tại, Cuba đang phát động rộng rãi chiến dịch vệ sinh dịch tế phòng chống Zika, đặc biệt là qua việc phun thuốc, phát quang, làm sạch những nơi sinh sống của muỗi vằn Aedís aegypti, vật trung gian lây truyền virus Zika, cũng như bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da Chikungunya.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedis aegypti đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới. Hiện gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

WHO hồi đầu tháng 2 vừa qua đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với virus này và bày tỏ nghi ngờ sự liên quan giữa việc nhiễm virus này ở những phụ nữ mang thai và tình trạng đầu và não nhỏ, một dị tật có thể dẫn tới những vấn đề về phát triển của các thai nhi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục