Cục Hàng hải sẽ tiếp tục đàm phán với các hãng tàu về giá cước vận tải biển

16:33' - 17/09/2021
BNEWS Cục Hàng hải Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì diễn ra ngày 17/9 tại Hà Nội, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Cụ thể, tại cuộc họp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nma (VCCI) bày tỏ lo ngại về việc giá cước vận tải container tuyến quốc tế tăng cao gây bất lợi cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang khẳng định, sự tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu. Tại Việt Nam, điều đáng mừng là các phụ thu đối với hàng hóa vẫn không bị tăng. Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải Việt Nam vẫn đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Trong khi đó, trả lời các đại biểu tại cuộc họp phản ánh về việc thiếu vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu, ông Hoàng Hồng Giang khẳng định ở Việt Nam không diễn ra tình trạng này. Ví dụ cho điều này là thống kê của cơ quan chức năng Mỹ cho thấy, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ vẫn đứng thứ 2, sau Trung Quốc, tức là vỏ container vẫn được đảm bảo để chuỗi hàng hóa xuất khẩu phát triển…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng, đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý gía cước vận tải biển tại Việt Nam. Hiện nay, website của Bộ, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo trên đó, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Theo thống kê, 8 tháng năm 2021, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu Tấn.km, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt gần 16,7 triệu Teus tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính riêng trong tháng 8/2021, ảnh hưởng dịch bệnh, các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh hoặc bị phong tỏa do có ca mắc COVID-19. Theo đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bị ảnh hưởng, chỉ đạt gần 60 triệu tấn, giảm 9% so với tháng 7; trong đó, mức giảm của hàng container là 8% so với tháng 7/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục