Cục Hàng không Việt Nam báo cáo về dữ liệu bay của tàu bay COMAC C909

18:40' - 13/03/2025
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tàu bay C909 của Trung Quốc (COMAC), không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Xây dựng về khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo tàu bay C909 của Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

 

Cụ thể, tính đến ngày 05/01/2025, 160 tàu bay C909 đã được cung cấp đến tổng cộng 12 hãng hàng không, trong đó có 11 của Trung Quốc và 1 của Indonesia, đã chuyên chở tổng cộng hơn 19,16 triệu hành khách trên tổng cộng 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với giới bay tích lũy tổng là hơn 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.

Qua dữ liệu của COMAC, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

Năm 2024, giờ bay trung bình khai thác tàu bay C909 hàng ngày vào khoảng 5,2 giờ (block time) với độ tin cậy (dispatch reliability) vào khoảng hơn 99%.

Cũng năm 2024, đội bay C909 bay được khoảng 194.000 giờ với khoảng hơn 135.000 lượt cất hạ cánh trong đó 509 gián đoạn khai thác (interruptions) bao gồm 131 chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật (mechanical reasons). Tỷ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1.000 chuyến bay, và tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1.000 chuyến bay.

Tại báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay C909.

Qua quá trình tìm hiểu hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC)và qua các hệ thống tài liệu thu thập được, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ (minor) liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.

Việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác với CAAC, COMAC nhằm giúp Cục Hàng không Việt Nam thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), từ ngày 15/01/2025 đến 24/01/2025 Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải (Trung Quốc) để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21- 700 (C909).

Về COMAC là công ty thuộc sở hữu nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào ngày 11/5/2008 có trụ sở chính tại Thượng Hải (Trung Quốc) với tổng cộng hơn 21.000 nhân viên bao gồm 06 trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài.

Tính đến ngày 07/01/2025, COMAC đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường. Các hãng hàng không đang khai thác tàu bay C909 bao gồm: của Trung Quốc (Chengdu Airlines 30 tàu bay, China Southern 33 tàu bay, Air China 33 tàu bay, China Eastern 26 tàu bay, China Express 11 tàu bay, Genghis Khan Airlines 7 tàu bay, COMAC Express 6 tàu bay, Jiangxi Air 5 tàu bay, China Flight General Aviation 2 tàu bay, YTO Cargo 1 tàu bay, Longhao Airlines 1 tàu bay) và của Indonesia (TransNusa 3 tàu bay).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục