Cục Thi hành án dân sự Bình Định kháng cáo vụ án bị buộc bồi thường hơn 55 tỉ đồng

19:57' - 19/09/2019
BNEWS Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã hoàn tất thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định ngày 18/9 về vụ án hình sự có bị cáo nguyên chấp hành viên của Cục.
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Ngày 19/9, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định Nguyễn Xuân Hồng cho biết: Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã hoàn tất thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định ngày 18/9 về vụ án hình sự có bị cáo Nguyễn Văn Chánh, nguyên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong vụ án trên, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định là bị cáo dân sự. Sau gần 2 ngày xét xử sơ thẩm, vào lúc 14 giờ ngày 18/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên buộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định phải bồi thường cho Doanh nghiệp tư nhân Huy Phương (tỉnh Gia Lai) số tiền gần 5,666 tỉ đồng và Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (Gia Lai) gần 49,44 tỉ đồng.

Đồng thời, Tòa cũng buộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định phải giải quyết bồi thường các thiệt hại khác theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước.
Với tổng số tiền bồi thường cho 2 doanh nghiệp tư nhân lên tới hơn 55 tỉ đồng, là mức bồi thường kỷ lục cho đến nay của một cơ quan nhà nước sau khi bị các doanh nghiệp kiện ra tòa.
Cũng trong vụ án này, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chánh – nguyên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định, 9 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự.
Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định quyết định kháng cáo toàn bộ phần dân sự trong phán quyết của Tòa về vụ án hình sự sơ thẩm nêu trên.

Lý do của việc kháng cáo là phiên xử sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bởi đây là phiên tòa mở lần thứ nhất, tại phiên tòa vắng mặt luật sư bào chữa của bị cáo (Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định).
Bị cáo Nguyễn Văn Chánh đã đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nhưng không được chấp thuận.
Phiên tòa còn vắng đến 11 nhân chứng, dẫn đến việc không đánh giá được toàn bộ chứng cứ, gây bất lợi cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định.
Đồng thời, rất nhiều chứng cứ mà Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã cung cấp cho cơ quan điều tra và Hội đồng xét xử nhưng đã không được xem xét”.
“Căn cứ điều 358 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đề nghị hủy bỏ bản án, giải quyết lại vụ án theo thủ tục xét xử sơ thẩm” – ông Hồng khẳng định.
Được biết, vụ án trên bắt nguồn từ việc thi hành án đối với một vụ án khác. Theo đó, ngày 29/9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã có bản án số 08/2014/DSPT, buộc ông Lê Viết Chín, chủ Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (Gia Lai) có nghĩa vụ trả cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Phát (Bình Định) số tiền hơn 19,24 tỷ đồng.
Ngày 9/10/2014, sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Phát, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định ký Quyết định số 01/QĐ-CTHA cho thi hành khoản bồi thường theo nội dung bán ản đã có hiệu lực pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Chánh, chấp hành viên sơ cấp được phân công trực tiếp tổ chức thi hành án vụ án này.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong quá trình chấp hành thi hành án bản án số 08/2014/DSPT, việc xác định chủ sở hữu đối với tài sản của bên thi hành án được lưu giữ trong kho (gồm sắn lát và hạt ươi) tại Khu công nghiệp Long Mỹ, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Và trong quá trình giải quyết, chấp hành viên Nguyễn Văn Chánh đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, từ đó gây thiệt hại cho doanh nghiệp Huy Phương hơn 5,65 tỉ đồng và doanh nghiệp Phú Lợi là 49,437 tỉ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục