Cục Thuế Bắc Giang có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

09:36' - 15/10/2024
BNEWS Cục Thuế tỉnh Bắc Giang luôn đồng hành, thực hiện nhiều giải pháp mới, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời hoàn thiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, những tháng cuối năm sẽ tiếp tục chủ động tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, triển khai kịp thời các giải pháp, chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo đó, cơ quan thuế cũng kịp thời nắm bắt các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để tham mưu, đề xuất các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai kịp thời các gói hỗ trợ cho người nộp thuế; tạo điều kiện để người nộp thuế phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

 

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang chủ động đánh giá tiến độ thu theo từng khoản thu, nguồn thu, sắc thuế. Dự báo thu hàng tháng, quý sát đúng với thực tế phát sinh để có giải pháp chỉ đạo thu kịp thời, thường xuyên kiểm tra rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân khoản thu còn thất thu, còn tiềm năng để kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý có hiệu quả, tìm ra các giải pháp tăng thu nhằm bù đắp các khoản thu sụt giảm.

Cục cũng tích cực tham mưu Ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quản lý thu, chống thất thu ngân sách. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất... của các doanh nghiệp, các dự án có số nợ lớn thời gian kéo dài.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, tổ chức triển khai các chính sách của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngay khi Quốc hội, Chính phủ bàn hành.

Cục tổ chức tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân nắm rõ, hiểu đúng để chính sách sớm đi vào cuộc sống… kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu; vừa đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo đúng thời hạn, quy trình, hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Song song với đó, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tiếp tục chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử với toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hoá đơn và toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. tăng cường kiểm soát chống gian lận hóa đơn điện tử.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, xác định việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm, theo đó, ngay từ đầu năm, cục thuế đã quyết liệt triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. 

Mặt khác, để góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn, cục sẽ đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ quản lý thuế, quản lý hóa đơn.

Cục tăng cường kiểm tra, giám sát hóa đơn điện tử theo từng lần bán đối với bán lẻ xăng dầu; hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền... tiếp tục triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” để tạo hiệu ứng lan tỏa, khuyến khích và tạo thói quen cho người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần tạo sự minh bạch trong sản xuất kinh doanh, chống gian lận, chống thất thu thuế.

Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang luôn đồng hành, thực hiện nhiều giải pháp mới, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời hoàn thiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tập trung hướng dẫn người nộp thuế kê khai, nộp thuế điện tử E - tax thay thế cho hệ thống cũ.

Đồng thời, cục còn cấp mã số thuế tự động qua mạng cho doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian nộp thuế; tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với người nộp thuế, trong đó có lồng ghép giữa hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế với việc tuyên truyền những chính sách thuế mới.

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, 9 tháng năm nay, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt hơn 13,8 nghìn tỷ đồng, bằng 86% dự toán năm, tăng 30,6% so cùng kỳ năm trước. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục