Cụm công trình thủy lớn nhất miền Bắc chạy đua tiến độ hoàn thành

14:50' - 21/03/2023
BNEWS Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến mốc thời hạn Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) phải hoàn thành.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến mốc thời hạn Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) phải hoàn thành. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu nhà thầu thi công tập trung huy động thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian kết thúc hiệp định dự án WB6 đã được Ngân hàng Thế giới gia hạn đến ngày 30/6/2023 và không thể gia hạn tiếp, nếu tiến độ thi công không hoàn thành trước ngày kết thúc hiệp định sẽ dẫn đến khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai, dự án không đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đường thủy – chủ đầu tư dự án, cụm kênh nối Đáy - Ninh Cơ bao gồm 4 gói thầu xây lắp, có mục tiêu đầu tư xây dựng kênh nối Đáy - Ninh Cơ kết nối sông Đáy và sông Ninh Cơ tại địa phận xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định. Tính đến ngày 19/3/2023, khối lượng giải ngân thực hiện của 4 gói thầu thuộc cụm công trình này đạt gần 70%.

 

Về tình hình thi công trên công trường. Cụ thể gói thầu CV-A2.9-NDTDP (hạng mục cầu qua kênh Đáy - Ninh Cơ) đến nay đã hoàn thành hầu hết các hạng mục, đang thi công nốt các hạng mục hoàn thiện như sơn vạch kẻ đường, điện chiếu sáng, biển báo, cột mốc.... Dự kiến trong ngày 22/3/2023 sẽ thông cầu đưa vào sử dụng. Sau khi hạng mục này hoàn thành nhà thầu mới tiến hành cắt đê và Đường tỉnh 490 để thi công các hạng mục còn lại.

Đối với gói thầu CV-A2.6-NDTDP (Xây dựng đầu âu, tường chắn và tường dẫn hướng, nhà điều hành, nhà kho và thiết bị cơ khí, thiết bị điện) đến nay đã hoàn thành các hạng mục như: Thi công cọc xi măng đất, thi công bê tông cốt thép tường dẫn, tường chắn cả hai đầu phía sông Ninh Cơ và sông Đáy. Đặc biệt, hạng mục cơ khí của gói thầu đã sản xuất xong 100% trong nhà máy, đã vận chuyển đến hiện trường và đang tiến hành lắp đặt với khối lượng đạt 85%. Đã tiến hành vận hành thử không tải một số thiết bị. Trong khi đó, tòa nhà điều hành âu cũng đang phần thô.

Về gói thầu CV-A2.7-NDTDP (Xây dựng buồng âu, khu neo đậu và trồng cây, thi công bãi đất xung quanh âu), theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy, phần bê tông cốt thép phần buồng âu các nhà thầu đã triển khai xong, phần đóng cọ khu chờ tàu cũng đã hoàn thành.

Tuy nhiên lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đang lo lắng về tiến độ thi công đê phòng lũ và đắp tôn tạo của gói thầu này đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch, đặc biệt là việc đắp đất. Do đó, đã yêu cầu nhà thầu huy động thêm thiết bị và tổ chức thi công đồng thời nhiều mũi, tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày.

Đối với gói thầu CV-A2.8a-NDTDP (thi công kênh dẫn phía sông Đáy, kè bảo vệ âu và hoàn trả đò Mười) hiện khối lượng đào của gói thầu đã đạt cơ bản xong. Đối với kè bảo vệ bờ đạt 80% khối lượng mái kè. Hạng mục hoàn trả đò Mười đã thi công xong.

Về gói thầu CV-A2.8b-NDTDP (thi công kênh dẫn phía sông Ninh Cơ, kè bảo vệ và phao tiêu báo hiệu): hiện nhà thầu đang khẩn trương đào đất và mở mái kè cạn. Khối lượng đào đất còn rất nhiều vì vậy các nhà thầu đang rất khẩn trương huy động máy móc thiết bị, bố trí nhiều tổ đội thi công đồng loạt, tăng thời gian thi công trong ngày, đồng thời chủ động nguồn vật liệu để tăng tối đa sản lượng thi công.

Về giải phóng mặt bằng của dự án, Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện vẫn vướng mắc di dời hoàn trả đường ống nước sạch của Công ty TNHH Mai Thanh. Đơn vị đang làm việc với chính quyền địa phương để hoàn thành hạng mục này trước khi đưa dự án vào khai thác.

Được biết, đây là dự án khá phức tạp, gồm công trình cầu và đường bộ, công trình đê thủy lợi, công trình cảng, công trình âu tàu, công trình xây dựng dân dụng, hệ thống cơ khí thủy công, hệ thống điện, điều khiển và tự động hóa. Các hạng mục công trình không thể thực hiện đồng thời mà phải tuần tự nên rất khó thúc đẩy tiến độ thi công. Hơn nữa, toàn bộ địa chất khu vực này là địa chất yếu, bùn chảy, rất dễ sạt lở trong quá trình thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang hàng tuần đều có mặt tại công trường dự án. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy đốc thúc nhà thầu thi công đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/6/2023.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Đây là  dự án lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào lĩnh vực đường thủy phía Bắc.

Dự án được khởi công ngày 19/11/2020, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022. uy nhiên, do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mưa lớn bất thường và kéo dài trong năm 2021, sạt lở đất; địa phương chậm trễ trong việc di dời, hoàn trả đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh dẫn. Vì vậy, dự án bị chậm tiến độ phải xin gia hạn hiệp định và lùi mốc tiến độ hoàn thành 1 năm.

Các hạng mục chính gồm: Đào tuyến kênh dài gần 1km nối sông Đáy và Ninh Cơ, trên kênh có âu tàu để kết hợp phục vụ giao thông thủy và ngăn nước mặn; xây dựng cầu bê tông cốt thép có tĩnh không 15m thuộc Tỉnh lộ 490C.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ sau khi hoàn thành sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền từ đó tạo ra sự kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục