Yêu cầu rà soát, kiểm tra hoạt động các cảng vụ thuộc Cục Đường thủy Việt Nam
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kết quả tích cực đã đạt được, đồng thời chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong thời gian vừa qua, nhất là năm 2022.
Đồng thời, đề nghị Đảng ủy, lãnh đạo Cục và các tổ chức đoàn thể của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Bộ Giao thông Vận tải, Đảng ủy Bộ Giao thông Vận tải.
Chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ động, nghiêm túc trong rà soát, xây dựng, trình Bộ Giao thông Vận tải các văn bản quy phạm pháp luật được giao đảm bảo chất lượng, tiến độ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đường thủy nội địa.Trong đó, một số văn bản cụ thể như: dự thảo Thông tư quy định về phân cấp quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu; sửa đổi Thông tư 248/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính (quy định về phí, lệ phí tại cảng, bến thủy…); dự thảo Nghi định thay thế Nghị định số 159/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng được yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong chậm thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa năm 2022, không để xảy ra tình trạng giải ngân chậm, giải ngân không hết nguồn vốn được cấp trong thời gian tới. Đáng chú ý, đối với quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường quán triệt, có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát nội quy, quy chế nội bộ, chấn chỉnh kịp thời nhằm nâng cao đạo đức công vụ trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ của lực lượng cảng vụ viên. "Yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động thực hiện nhiệm vụ được giao của các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục; tổng hợp báo cáo Bộ kết quả thực hiện trong tháng 3/2023; Giao Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tham mưu cho Bộ triển khai các giải pháp điện tử hóa việc thực hiện các thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến thủy nội địa để đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân, nâng cao tính khách quan, công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định", theo thông báo kết luận. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có 4 Cảng vụ trực thuộc, gồm Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II (quản lý cảng, bến trên đường thủy quốc gia khu vực phía Bắc, một phần miền Trung), III và IV (khu vực phía Nam). Các Cảng vụ khu vực là các cảng, bến thủy, khu neo đậu thuộc tuyến đường thủy quốc gia thuộc phạm vi được giao; trực tiếp quản lý là các Đại diện cảng vụ đường thủy trực thuộc Cảng vụ khu vực. Tại thông báo kết luận trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức, hoàn thành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo Kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt tại Quyết định số 1555/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2022. Trên có sở đó, kịp thời kiến nghị các biện pháp, giải pháp khắc phục, phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo đúng quy định nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước…/.- Từ khóa :
- cảng vụ
- cục đường thủy việt nam
- đường thủy
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp thí điểm giao Cảng vụ quản lý luồng đường thủy
17:59' - 14/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định về thí điểm giao Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện quản lý luồng đường thủy nội địa quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy
17:15' - 14/12/2022
Vận tải hành khách kết hợp với du lịch bằng đường thủy TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng nhưng chưa tận dụng tốt nên cần nghiên cứu cơ chế và xây dựng các sản phẩm phù hợp để khai thác thế mạnh này.
-
DN cần biết
Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư cho các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa
08:59' - 04/12/2022
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài cuối: Sống chung với hạn hán
08:52'
Để Tây Nguyên có thể “sống chung” với hạn hán về lâu dài tất yếu phải đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là nguồn nước từ hệ thống thủy lợi để giữ nước chủ động và điều tiết nước hợp lý mỗi mùa khô hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 2: “Gồng mình” chống hạn cho cây trồng
08:51'
Hán hán kéo dài đang khiến hàng nghìn ha cây trồng khu vực này chịu thiệt hại. Do đó, chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn và người dân phải “gồng mình” chống hạn cho cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 1: Nông dân “chờ trời” đổ mưa
08:50'
Hàng trăm công trình hồ thủy lợi đã cạn trơ đáy hoặc dưới mực nước chết, nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày càng khan hiếm, mạch nước ngầm cũng dần khô cạn… đe dọa đến hàng nghìn ha cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải quan Tây Ninh giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp
21:07' - 30/04/2024
Xác định cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm, ngành hải quan Tây Ninh đã giảm thiểu được tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm thương mại Tp. Hồ Chí Minh tấp nập khách “giải nhiệt” dịp lễ 30/4 - 1/5
18:25' - 30/04/2024
Từ ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập khách "giải nhiệt" trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tối mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Không có chuyện “Đà Lạt xảy ra biến lớn”
16:55' - 30/04/2024
Chiều 30/4, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Lâm Đồng đã chính thức phản bác thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn” đang lan truyền trên không gian mạng gây hoang mang dư luận tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3 tỷ USD vốn FDI năm 2024
15:04' - 30/04/2024
Quảng Ninh còn nhiều dư địa thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để đạt được mục tiêu 3 tỷ USD trong năm 2024 và đạt 10 tỷ USD trong giai đoạn 2020 – 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua
09:52' - 30/04/2024
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu thông toàn tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025
18:59' - 29/04/2024
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.