Cung cấp các dịch vụ tài chính số phục vụ hộ nghèo và phụ nữ
Chiều 6/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách Xã hội tổ chức Lễ khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn 2.
Dự án được Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnership Platform) và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.Dự án giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được thực hiện với sự phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội, Mastercard và Quỹ Châu Á (TAF) cho giai đoạn từ năm 2019-2022 tại 10 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Cần Thơ.
Năm 2017, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã hợp tác với Quỹ Châu Á và Mastercard thực hiện Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” (Mobile banking 1).Dự án nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng của Ngân hàng; trong đó có người nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động đi làm việc ở nước ngoài trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.
Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện từ 2019 - 2022 với mục tiêu cụ thể là hỗ trợ Ngân hàng Chính sách Xã hội trong quá trình xây dựng nền tảng tài chính số phục vụ hộ nghèo và các đối tượng yếu thế; nâng cao hiệu quả chất lượng cung cấp dịch vụ; và mở rộng phạm vi dịch vụ tài chính của ngân hàng và phát triển đối tác trong cung ứng dịch vụ tài chính số.
Ông Bùi Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng, đảm bảo 100% khách hàng có đăng ký điện thoại với ngân hàng nhận và hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho Ngân hàng Chính sách Xã hội. Giai đoạn 2 cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ Ngân hàng Chính sách Xã hội xây dựng nền tảng tài chính số; trong đó có xây dựng giải pháp công nghệ cho dịch vụ mobile banking. Dự kiến đến cuối dự án, Ngân hàng Chính sách Xã hội có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ mobile banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và thí điểm dịch vụ thanh toán cho khách hàng (thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, thẻ…), qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả chi phí.Cũng theo ông Bùi Quang Vinh, kết thúc giai đoạn 1, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thành công trong việc thí điểm và mở rộng dịch vụ tin nhắn SMS định kỳ tới các khách hàng tại 10 tỉnh dự án. Tiếp đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng.
Tính đến cuối năm 2018, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh, thành phố có đăng ký số điện thoại với ngân hàng.
"Việc thực hiện thành công dịch vụ tin nhắn tới khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng của ngân hàng.Ngoài ra, dịch vụ tin nhắn của Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng là bước tập dượt cho các khách hàng quen dần với việc sử dụng điện thoại tiếp cận những thông tin về các dịch vụ tài chính của họ, làm cơ sở cho việc cung ứng các dịch vụ tài chính khác trên điện thoại di động", ông Bùi Quang Vinh nói.
Ông Phan Cử Nhân, Giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế và truyền thông, Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng cho biết, Dự án giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hỗ trợ Ngân hàng Chính sách Xã hội lồng ghép giới vào hoạt động của ngân hàng nhằm góp phần đạt mục tiêu cải thiện quyền năng kinh tế cho phụ nữ.Trong hơn 6,6 triệu khách hàng hộ nghèo và đối tượng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội, khách hàng nữ chiếm 60% và đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.
Trong giai đoạn này, Dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ các khách hàng nữ đang gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ và dịch vụ tài chính góp phần vào thực hiện bảo đảm an sinh, hoà nhập xã hội cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng và ứng dụng công nghệ./. Xem thêm:>>Tín dụng chính sách xã hội ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi tại Sóc Trăng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội
20:08' - 24/04/2019
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội.
-
Ngân hàng
Kế hoạch tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Chính sách Xã hội năm 2019
14:56' - 04/03/2019
Kế hoạch năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội so với năm 2018 là 8%, tương ứng khoảng 13.211 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Chính sách Xã hội đề xuất giữ nguyên lãi suất cho vay nhà ở xã hội
13:02' - 16/01/2019
Nguồn vốn dự kiến dành cho chương trình cho vay nhà ở xã hội trong năm 2019 là 1.326 tỷ đồng
-
Ngân hàng
Nhân sự mới của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội
19:56' - 19/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký các quyết định bổ nhiệm 3 Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Thụy đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank
13:50'
Ông Nguyễn Đức Thụy đã chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao công việc tại LPBank.
-
Ngân hàng
Sacombank triển khai chương trình ưu đãi thẻ dịp Noel và cuối năm
11:22'
Sacombank hoàn 300.000 đồng cho 2.000 chủ thẻ tín dụng có tổng doanh số chi tiêu trong nước cao nhất, áp dụng cho các giao dịch mua sắm, ăn uống, di chuyển và giải trí trong dịp lễ, hội cuối năm.
-
Ngân hàng
ĐHĐCĐ bất thường LPBank: Thông qua mở room ngoại, miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT
11:18'
Ngày 23/12, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 tại Ninh Bình.
-
Ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Thụy thôi làm Chủ tịch HĐQT LPBank
11:14'
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông bất thường, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã tổ chức phiên họp để xem xét các nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao.
-
Ngân hàng
Chủ động phòng ngừa rủi ro thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026
10:23'
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, đặc biệt trong dịp cuối năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 23/12: Giá USD và NDT tăng, giảm trái chiều
08:44'
Tỷ giá hôm nay 23/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng trong nước điều chỉnh tăng, giảm trái chiều.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng Mỹ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
19:12' - 22/12/2025
Ngành ngân hàng Mỹ không chỉ nhìn lại một năm tăng trưởng ấn tượng mà còn bước vào chu kỳ mới với tham vọng mở rộng rõ nét trong năm 2026.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng giữ nhịp ổn định vĩ mô, tạo nền cho chu kỳ tăng trưởng mới
16:25' - 22/12/2025
Năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục thể hiện rõ vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát vĩ mô và ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.
-
Ngân hàng
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt
14:41' - 22/12/2025
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản, bất chấp các chỉ số kinh tế kém tích cực và thị trường bất động sản suy giảm kéo dài.

Các đại biểu tham dự lễ khởi động dự án Mobile Banking II. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN