Cung cấp nước sạch: Doanh nghiệp tranh chấp, người tiêu dùng chịu thiệt

19:06' - 11/08/2017
BNEWS Mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp trong cung cấp nước sạch đang khiến nhiều người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

Tại xã Liên Hòa, huyện Kim Thành (Hải Dương), mâu thuẫn trong cung cấp nước sạch giữa doanh nghiệp tư nhân Nam Khương và việc tổ kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa chấm dứt hợp đồng không mua nước sạch đã khiến nhiều người dân nơi đây chịu thiệt thòi khi sử dụng nước.

Từ năm 2011, UBND xã Liên Hòa đã đề nghị và Đảng ủy xã cũng ra Nghị quyết để doanh nghiệp Nam Khương triển khai lắp đặt đường ống cấp nước sạch cho người dân trong xã.

Thời điểm đó, doanh nghiệp Nam Khương cấp nước trực tiếp cho các hộ dân ở 2 thôn Trung Hạng, Lạc Thiện và một phần thôn Thái Nguyên.

Những thôn còn lại gồm Hưng Hòa, Cao Ngô, Bắc Thắng và một phần thôn Thái Nguyên lại do Tổ kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa đứng ra làm trung gian mua nước của Nam Khương và bán lại cho người dân. Việc cấp nước diễn ra bình thường từ năm 2011 đến nửa đầu năm 2017.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2017 tổ kinh doanh nước sạch Liên Hòa đã thông báo chấm dứt hợp đồng mua nước sạch của Nam Khương và đến ngày 9/7. Cùng đó, tổ kinh doanh nước sạch đã ngắt đường ống, đấu nối và chuyển sang nguồn nước lấy từ Trạm cấp nước xã Đồng Gia do Công ty Cổ phần Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương quản lý.

Lý giải về vấn đề này, ông Đồng Minh Tân, Tổ trưởng tổ Kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa cho biết, tổ kinh doanh nước sạch Liên Hòa chấm dứt hợp đồng và chuyển sang nguồn nước khác là bởi nước do Nam Khương cung cấp có áp lực yếu, thường xuyên mất nước nhưng không thông báo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Nam, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương thì nguyên nhân khiến áp lực nước yếu là hệ thống đường ống do tổ kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa đầu tư xây dựng manh mún, không đồng bộ.

Do đó, việc tổ kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa sử dụng nước của Trạm cấp nước sạch xã Đồng Gia để cấp cho người dân cũng không hợp lý, không đúng với quy hoạch của UBND tỉnh Hải Dương.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới cấp nước sạch tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, Trạm cấp nước sạch xã Kim Đính (Nhà máy nước sạch Thành Đạt) do Doanh nghiệp Nam Khương xây dựng sẽ cấp nước cho 4 xã gồm: Kim Đính, Bình Dân, Cẩm La và Liên Hòa.

Ngoài ra, Trạm cấp nước sạch xã Kim Đính sẽ chuyển đổi nguồn từ nước mặt sông An Kim Hải sang nguồn nước sông Rạng, nâng công suất lên 5.400 m3/ngày đêm, tiếp tục phát triển mạng lưới truyền dẫn để cấp nước cho các xã còn lại của huyện Kim Thành là Đồng Gia, Đại Đức, Tam Kỳ và Kim Tân.

Anh Tạ Đình Đàn, trú tại thôn Cao Ngô, xã Liên Hòa chia sẻ: "Trước kia chúng tôi dùng nước do doanh nghiệp Nam Khương cung cấp thì nước rất sạch nhưng từ ngày sử dụng nước từ Trạm cấp nước Đồng Gia thì chất lượng nước không còn đảm bảo như trước. Hầu hết lượng nước đều có mùi hôi, đục và điều lo lắng nhất là sợ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng".

Cùng quan điểm này, bà Phí Thị Thái, thôn Bắc Thắng cho hay: "Trước đây dân ở thôn Bắc Thắng dùng nước thì tuy có yếu nhưng chất lượng nước rất tốt nhưng gần đây nước từ tổ cung cấp nước sạch xã Liên Hòa cung cấp lại có mùi tanh và không trong. Vì thế, chúng tôi mong muốn được sử dụng lại nguồn nước có chất lượng như trước".

Trước kiến nghị của người dân, ngày 19/7, doanh nghiệp Nam Khương đã làm đơn đề nghị và được UBND xã Liên Hòa đồng ý cho kéo đường ống cấp nước sạch đến các hộ dân thuộc các thôn Cao Ngô, Hưng Hòa, Bắc Thắng. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đang triển khai lắp đặt đường ống thì tổ cung cấp nước sạch xã Liên Hòa đã phản đối quyết liệt.

Ông Đồng Hoài Bắc, Chủ tịch UBND xã Liên Hòa thừa nhận, hiện địa phương đang xảy ra tình trạng tranh chấp trong việc cấp nước sạch. Trước kia, doanh nghiệp Nam Khương cung cấp nước đều có được giấy chứng nhận chất lượng vệ sinh của nước.

Tuy vậy, tổ kinh doanh nước sạch xã Liên Hòa đến thời điểm này vẫn đưa ra với lý do đang xin giấy của Đơn vị chủ quản của Trạm cấp nước sạch xã Đồng Gia. Do đó, Đảng ủy xã Liên Hòa đã họp và yêu cầu các bên liên quan giữ nguyên hiện trạng cung cấp nước hiện nay và tiếp tục bàn bạc để tìm ra các giải pháp tốt nhất.

Trong lúc chờ các bên tranh chấp giải quyết công việc thì nhiều người dân nơi đây vẫn đang phải sử dụng nguồn nước chưa thật đảm bảo chất lượng. Vì thế, chính quyền xã Liên Hòa, huyện Kim Thành cần tích cực vào cuộc để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người dân nơi đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục