Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm nông dân trồng đậu tương Mỹ lao đao

14:14' - 09/07/2018
BNEWS Nông dân vùng Midwest của Mỹ đã bị đẩy vào cảnh bất an khi Mỹ và Trung Quốc đã kích hoạt một trong những cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử.

Mỹ và Trung Quốc đã kích hoạt một trong những cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử khi bắt đầu đánh thuế cao vào hàng chục tỷ USD hàng hóa của nhau, đẩy nông dân vùng Midwest của Mỹ vào cảnh bất an.

Washington ngày 6/7 nhấn nút “khai hỏa” một cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh khi áp đặt mức thuế 25% với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao.

Đây được xem là bước đi đầu tiên có thể dẫn tới một loạt các mức thuế mới. Về phần mình, Bắc Kinh đã từng tuyên bố đậu tương sẽ nằm trong số các sản phẩm Mỹ phải hứng chịu trừng phạt, đồng thời cảnh báo sẽ áp mức thuế tương đương lên lượng hàng hóa có giá trị tương tự nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc.

Terry Davidson, 41 tuổi, nông dân trồng đậu tương ở Illinois, Mỹ, nhận định: “Chúng tôi đã trụ lại kể từ những năm 1800 và chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoạt động.” Song ông không dám chắc liệu các mức thuế sẽ tác động như thế nào lên giá hàng hóa khi thời điểm thu hoạch vụ đậu tương chỉ còn cách vài tháng.

Không giống Davidson, các nông dân khác và các nhóm lợi ích đại diện cho họ đang phát đi các tín hiệu báo động. Các hộ trồng đậu tương đặc biệt quan ngại, khi họ bán phần lớn sản lượng thu hoạch được ra nước ngoài mà Trung Quốc là thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của họ.

Trong khi nhiều nông dân ủng hộ các nỗ lực của Tổng thống Trump để đàm phán những thỏa thuận thương mại tốt hơn, một bộ phận nông dân khác lại không dám chắc thuế quan là giải pháp tốt nhất và lo ngại về các thiệt hại kinh tế mà nó có thể gây ra.

Wayne Fredericks từ Hiệp hội Đậu tương Mỹ, nhận định: "Thời gian áp thuế càng kéo dài, Trung Quốc và các khách hàng khác sẽ tìm kiếm các nguồn (đậu tương) khác".

Một câu hỏi hiện vẫn chưa có lời đáp là nông dân có thể cầm cự trong bao lâu. Michael Boland, sinh viên nghiên cứu ngành kinh doanh nông nghiệp tại Đại học Minnesota, dự đoán sự tổn thương kinh tế sẽ kéo dài đến chừng nào các mức thuế còn có hiệu lực.

Ông Boland nhận định nông dân đã trồng một vụ đậu tương và không có nhiều lợi nhuận. Thêm vào đó thuế quan sẽ làm giảm lợi nhuận xuống gần bằng 0 hoặc thậm chí xuống mức âm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục