Cuộc đua không đích đến của Netflix
Các bằng sáng chế được cấp cho Netflix trong những tháng gần đây cho thấy công ty này đang khám phá việc tạo ra các đoạn giới thiệu tùy chỉnh và phim hoặc chương trình tương tác dựa trên những gì họ biết về người dùng.
Một bằng sáng chế cho thấy cách thức Netflix có thể phát triển các đoạn giới thiệu khác nhau cho cùng một bộ phim có thể được cá nhân hóa cho từng người dùng. Mặc dù bằng sáng chế tập trung vào đoạn giới thiệu phim, nhưng nó cho biết các nguyên tắc liên quan có thể được áp dụng cho phim dài tập, đoạn giới thiệu cho chương trình truyền hình hoặc chương trình truyền hình dài tập, đoạn giới thiệu cho sách nói hoặc sách nói dài tập... Trong bằng sáng chế thứ hai, Netflix đã mô tả một phương pháp tạo ra các tựa phim theo phong cách tự chọn cuộc phiêu lưu bằng cách sử dụng công nghệ máy học (machine learning), cung cấp cho người xem các lựa chọn dựa trên những gì họ biết về họ. Ví dụ, người ta có thể hiển thị tùy chọn theo chủ đề lãng mạn cho một người có hồ sơ cho thấy họ quan tâm đến chủ đề đó.Trước đây, Netflix đã thử nghiệm các chương trình và phim tương tác, đáng chú ý nhất là bộ phim năm 2018, "Black Mirror: Bandersnatch", về một lập trình viên bắt đầu đặt câu hỏi về thực tế khi anh ta chuyển thể một tiểu thuyết giả tưởng thành trò chơi điện tử và "Unbreakable Kimmy Schmidt: Kimmy vs the Reverend", một bộ phim tương tác năm 2020.
Bộ phim hài này do Robert Carlock và Tina Fey đồng sáng tác để kết thúc loạt phim về “Kimmy Schmidt” với cốt truyện về Kimmy chuẩn bị cho đám cưới của mình với hoàng tử. Kimmy phải quyết định xem cô nên tiếp tục chuẩn bị cho đám cưới của mình hay điều tra về người đàn ông đã bắt cóc cô nhiều năm trước khi cô biết nhiều manh mối hơn về anh ta. Giống như bộ phim Netflix năm 2018 “Black Mirror: Bandersnatch”, người xem có thể đưa ra những quyết định này cho Kimmy và khiến cốt truyện của bộ phim rẽ theo các hướng khác nhau.
Tuy nhiên, động lực thúc đẩy xu hướng trên đã yếu dần và Netflix đã xóa tất cả các tựa phim tương tác khỏi dịch vụ cung cấp. Bằng sáng chế mới này cho thấy các tựa phim tương tác có thể được xem xét lại, với công nghệ mới hỗ trợ chúng. Giống như các công ty truyền thông và giải trí khác, Netflix cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều giai đoạn sản xuất khác nhau để tạo ra các bộ phim và chương trình nhanh hơn và rẻ hơn. Hồi tháng 5/2025, Netflix đã thực hiện một loạt thay đổi đối với trang chủ của mình để giúp người dùng dễ dàng lựa chọn nội dung muốn xem. Những thay đổi này bao gồm làm cho những phím tắt dễ nhìn hơn, đưa ra các đề xuất phản hồi theo tâm trạng và sở thích của mọi người tại thời điểm đó và giới thiệu một công cụ tìm kiếm AI tạo ra. Ông Bryn Mooser, người sáng lập studio AI Asteria, nhận thấy tiềm năng trong việc sử dụng AI để tùy chỉnh đoạn giới thiệu. Theo ông, Netflix luôn quan tâm đến việc mang đến cho khách hàng trải nghiệm người dùng tuyệt vời và nếu họ có thể sử dụng công nghệ này nhằm đề xuất những bộ phim mà mọi người thực sự thích với các đoạn giới thiệu tùy chỉnh thì điều này thực sự hấp dẫn người dùng.- Từ khóa :
- chuyển đổi số
- công nghệ số
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Netflix "lột xác" giao diện sau 12 năm
12:49' - 17/05/2025
“Ông lớn” truyền phát trực tuyến Netflix vừa chính thức công bố một cuộc đại tu lớn cho trang chủ của mình, đánh dấu lần thay đổi thiết kế đầu tiên kể từ tháng 11/2013.
-
Công nghệ
Đầu tư của Netflix vào Ấn Độ: Đắt xắt ra miếng
07:30' - 05/05/2025
Netflix đã củng cố vị thế như một dịch vụ cao cấp trên thị trường truyền thông và giải trí trị giá 28 tỷ USD của Ấn Độ.
-
Chứng khoán
Vì sao cổ phiếu Netflix tăng vọt ?
14:29' - 22/01/2025
Năm 2024, cổ phiếu Netflix đã tăng hơn 77%, vượt xa mức tăng 24% của S&P 500. Vậy đâu là lý do khiến cổ phiếu Netflix tăng mạnh như vậy?
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Giải thưởng 'Công nghệ từ trái tim - Technology with heart' lần thứ 2 vinh danh 32 tác phẩm xuất sắc
18:43' - 23/10/2025
Lễ trao Giải thưởng ảnh và video với chủ đề “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” lần thứ Hai diễn ra chiều 23/10 tại Hà Nội, vinh danh 32 tác phẩm xuất sắc.
-
Công nghệ
Google công bố thuật toán điện toán lượng tử mang tính bước ngoặt
16:15' - 23/10/2025
Trên tạp chí khoa học Nature, Google đã công bố một thuật toán máy tính mới mở ra hướng ứng dụng thực tế cho điện toán lượng tử, có khả năng tạo ra dữ liệu độc nhất phục vụ cho trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
Meta tinh gọn bộ máy phát triển mảng AI
15:11' - 23/10/2025
Truyền thông Mỹ ngày 22/10 đưa tin Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, sẽ cắt giảm 600 việc làm trong bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.
-
Công nghệ
Camera AI sẽ "phủ sóng" toàn bộ các ngã tư tại Hà Nội
15:03' - 23/10/2025
Sáng 23/10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội triển khai lắp đặt hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại nút giao Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến.
-
Công nghệ
Tăng cường vai trò địa phương trong phát triển khoa học, chuyển đổi số quốc gia
13:30' - 23/10/2025
Ngành Khoa học và Công nghệ cần tiên phong tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, kiến tạo hạ tầng pháp lý – hạ tầng số đồng bộ, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ chiến lược
-
Công nghệ
Cần Thơ tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong chuyển đổi số
07:30' - 23/10/2025
Cần Thơ đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tuyên truyền.
-
Công nghệ
Netflix dồn sức vào AI tạo sinh
13:30' - 22/10/2025
Đầu năm 2025, Netflix cho biết đã sử dụng AI tạo hình trong cảnh quay cuối cùng của bộ phim The Eternaut của Argentina (Ác-hen-ti-na) để tạo ra cảnh một tòa nhà sụp đổ.
-
Công nghệ
X ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động
07:30' - 22/10/2025
Mạng xã hội X đang ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động, cho phép người dùng gói thuê bao Premium yêu cầu và mua tên người dùng.
-
Công nghệ
Sắp diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart”
17:01' - 21/10/2025
Lễ trao Giải và Trưng bày Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” lần thứ 2 sẽ diễn ra ngày 23/10 tới tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Biểu tượng của Netflix tại studios ở Albuquerque, New Mexico, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN