Cuộc đua trở thành trụ sở chính của Ngân hàng Năng lượng châu Phi

07:45' - 17/06/2024
BNEWS Chính phủ Nigeria mới đây bày tỏ mong muốn Ngân hàng Năng lượng châu Phi (AEB) đặt trụ sở chính tại quốc gia Tây Phi này.

Theo chính phủ, việc đặt trụ sở ở Nigeria sẽ đảm bảo sự gần gũi với các nhà kỹ thuật và chuyên gia năng lượng chủ chốt, điều cần thiết để xây dựng và thực hiện các giải pháp hiệu quả cho các thách thức năng lượng của châu Phi.

 

Chính phủ Nigeria cho biết trụ sở chính của Ngân hàng Năng lượng châu Phi ở thủ đô Abuja của nước này hoàn toàn phù hợp với vị trí chiến lược của đất nước với tư cách là nhà sản xuất năng lượng hàng đầu, đồng thời lưu ý rằng vị trí đó sẽ thúc đẩy trữ lượng dầu khí đáng kể, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng tài chính và khả năng tiếp cận các quyết định cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng tiếp cận năng lượng của châu Phi.

Hai năm sau khi ký kết nghị định thư thành lập, Ngân hàng Năng lượng châu Phi được chính thức ra mắt hôm 4/6 và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng Ba sắp tới. Ngân hàng siêu quốc gia này sẽ tập trung tài trợ cho các dự án dầu khí ở châu Phi, nhằm thu hẹp khoảng cách tài chính trong các lĩnh vực này và tình trạng thiếu hụt năng lượng của lục địa này. Châu Phi, nơi có tỷ lệ dân số toàn cầu không được tiếp cận năng lượng lớn nhất, có khả năng thu hẹp khoảng cách này bằng trữ lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên khổng lồ. Hiện tại, địa điểm đặt trụ sở chính của AEB vẫn chưa được quyết định, với 6 quốc gia, trong đó có Nigeria đang được cân nhắc.

Phát biểu tại bữa tối dành cho người đứng đầu phái đoàn của các thành viên Tổ chức Sản xuất Dầu mỏ châu Phi (APPO) tại Abuja, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Dầu mỏ, Heineken Lokpobiri, đại diện cho Tổng thống Bola Tinubu, giải thích rằng việc thành lập AEB thể hiện một bước đi táo bạo và chiến lược hướng tới đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy phát triển bền vững trên khắp châu Phi.

Ông Lokpobiri lưu ý rằng vốn cổ phần của ngân hàng ở mức 5 tỷ USD, dự kiến sẽ được đăng ký trong vòng 3 năm với số vốn ban đầu là 1,5 tỷ USD dành riêng cho các nước thành viên APPO. Ngân hàng Xuất khẩu Nhập khẩu châu Phi AfreximBank đã hỗ trợ APPO thành lập ngân hàng và đã phê duyệt khoản đầu tư 1,75 tỷ USD cho ngân hàng.

Ông Lokpobiri cho biết: “Việc Nigeria đăng ký đặt trụ sở chính của tổ chức quan trọng này là minh chứng cho cam kết vững chắc của chúng tôi đối với những mục tiêu này. Những tháng qua, Bộ Tài nguyên Dầu khí đã làm việc không mệt mỏi để chuẩn bị cho thời điểm này. Chúng tôi đã đạt được những cột mốc quan trọng, bao gồm cả đánh giá toàn diện của Nhóm Thanh tra Ngân hàng Afrexim của APPO. Đánh giá tích cực của họ nhấn mạnh sự sẵn sàng và khả năng của Nigeria trong việc đăng cai AEB”.

Tuy nhiên, ông Lokpobiri thừa nhận Nigeria cần sự hỗ trợ chung của tất cả các quốc gia thành viên APPO. Ông nói thêm Nigeria có vị trí địa lý chiến lược, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và ngành năng lượng năng động. Ông kêu gọi các đại sứ vui lòng hỗ trợ Nigeria đăng cai tổ chức trụ sở của ngân hàng năng lượng châu Phi.

Cũng tại sự kiện, Thư ký Thường trực của Bộ Tài nguyên Dầu mỏ, Nicholas Ella, lưu ý rằng vị trí chiến lược của Nigeria ở ngã tư Tây Phi khiến Abuja trở thành một mối liên kết vô song về khả năng kết nối và khả năng tiếp cận. Theo ông Ella, với mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông và khả năng hậu cần rộng khắp, Abuja cung cấp một cửa ngõ chiến lược cho toàn bộ lục địa châu Phi, mang lại cho Ngân hàng Năng lượng châu Phi khả năng tiếp cận tuyệt vời với các thị trường năng lượng quan trọng, các bên liên quan và những người ra quyết định trên khắp châu Phi.

Ông tuyên bố: “Bằng cách chọn Abuja làm thành phố chủ nhà, Ngân hàng Năng lượng châu Phi có thể đóng vai trò là đầu mối kết nối, thúc đẩy sự hợp tác và thúc đẩy tiến bộ trên quy mô lục địa”.

Ông cho biết thêm nguồn tài nguyên dầu, khí đốt và năng lượng tái tạo phong phú của Nigeria mang đến cơ hội tuyệt vời cho AEB khai thác tiềm năng năng lượng to lớn của lục địa và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ông nhấn mạnh: “Với trữ lượng đã được chứng minh là hơn 37 tỷ thùng dầu và 5.000 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, Nigeria được xếp hạng trong số các nhà sản xuất năng lượng hàng đầu ở châu Phi”.

Hơn nữa, ông cho biết ngành năng lượng tái tạo đang phát triển của Nigeria, với nguồn tài nguyên năng lượng Mặt Trời và gió dồi dào, hứa hẹn mang lại nhiều hứa hẹn trong việc cung cấp năng lượng cho tương lai của châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục