Cuộc thi hùng biện ESPIC 2024: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

16:22' - 21/05/2024
BNEWS Vòng chung kết Cuộc thi hùng biện ESPIC 2024 do CLB Công lý vì trẻ em (JC) vừa diễn ra tại Trường Đại học Luật Hà Nội với chủ đề “Thế hệ trẻ chung tay chấm dứt bạo lực học đường”.

Thông điệp “Từ trái tim đến hành động”

Tiếp nối thành công của ESPIC 2023, CLB Công Lý Vì Trẻ em tiếp tục tổ chức mùa thứ 2 với chủ đề bạo lực học đường - một vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Bạo lực học đường, “bóng ma” cướp đi tuổi thơ trong sáng của các em trong độ tuổi đến trường. ESPIC 2024 không chỉ là sân chơi bổ ích để sinh viên bày tỏ quan điểm, mà còn là nơi thực hiện giấc mơ hùng biện, thúc đẩy ý thức về trách nhiệm xã hội. 

 

Đảm nhận vai trò “cầm cân nảy mực” tại đêm chung kết là những chuyên gia uy tín: Nhà báo Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam; Tiến sĩ Đào Lệ Thu - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu so sánh Luật công, Viện Luật So sánh, Đại học Luật Hà Nội; Thạc sĩ Đặng Thị Thu Hương - Chuyên viên chính Vụ Văn hóa, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội; và Thạc sĩ Ngô Thanh Xuyên - Phó trưởng ban Nghiên cứu Pháp luật hình sự và cải cách tư pháp, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp.

Ngay từ khi mở đơn, chương trình đã nhận về hàng trăm đơn đăng ký. Qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, 15 thí sinh xuất sắc đã lọt vào vòng bán kết, và từ đó, 8 nhà hùng biện tài ba bước vào đêm chung kết. Mỗi thí sinh chỉ có 2 phút chuẩn bị và 5 phút trình bày quan điểm trong phần thi “Hùng biện đối kháng”. Dù thời gian hạn chế, các thí sinh đều chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa ra các số liệu và lập luận thuyết phục.

Những bất ngờ tại ESPIC 2024

Nằm ngoài dự kiến ban đầu chọn ra Top 4, Ban giám khảo đã quyết định mở rộng thành Top 6 để đảm bảo tính công bằng. Trong vòng thi thứ 2, Top 6 thí sinh chỉ có 1 phút chuẩn bị cho vấn đề bốc thăm và 2 phút hùng biện cá nhân, sau đó là 9 phút trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo.

Trải qua 5 tiếng đồng hồ với hai chặng thi đầy gay cấn, ESPIC 2024 đã tìm ra ngôi vị quán quân. Bạn Nguyễn Thị Thu Minh, sinh viên năm 3 Đại học Luật Hà Nội, đã xuất sắc giành giải nhất với phong thái tự tin và lập luận sắc bén. Giải nhì thuộc về Trần Khánh Linh và Hoàng Trịnh Tú Anh, giải ba dành cho Trần Thúy Kiều, Bùi Ngọc An và Nguyễn Hạnh San. Hai giải khuyến khích thuộc về Lưu Tuyết Ngân và Nguyễn Minh Tuấn.

Thí sinh Trần Khánh Linh chia sẻ: “Quan điểm mà em đưa ra là nhà trường phải là lực lượng tiên phong trong việc phòng và chống bạo lực học đường. Em đã thuyết phục Ban giám khảo bằng những luận điểm về quản lý và kết nối mạnh mẽ của nhà trường với các mạng lưới xã hội.” Trần Thúy Kiều, người đạt giải ba, lại bảo vệ quan điểm rằng học sinh mới là chủ thể chính trong việc tự bảo vệ mình khỏi bạo lực.

ESPIC 2024 - Một hành trình đáng nhớ

Tiến sĩ Đào Lệ Thu, thành viên Ban giám khảo, nhận xét: “Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bạn thí sinh. Cuộc thi này tạo động lực cho việc đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực học đường.” Đây là một hoạt động ý nghĩa, đặc biệt khi Tháng hành động Vì trẻ em đang đến gần.

Anh Vũ Quốc Khánh, Trưởng ban tổ chức ESPIC 2024, bày tỏ: “ESPIC 2024 không chỉ là một cuộc thi hùng biện mà còn là sứ mệnh nhân văn mà JC gửi gắm. Hy vọng sau cuộc thi, các bạn thí sinh sẽ phát triển kỹ năng mềm, tự tin nói lên tiếng nói của mình, và có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.”

Cuộc thi còn giúp các thành viên CLB phát triển kỹ năng tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, trau dồi nhiều bài học quý giá, và áp dụng vào công việc sau này. Đây chính là mục đích mà JC mong muốn các bạn thành viên học tập, tự tin và linh hoạt hơn trong tương lai.

ESPIC 2024 đã khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp, khẳng định tầm quan trọng của việc chấm dứt bạo lực học đường, mang đến môi trường giáo dục an toàn và văn minh cho trẻ em.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục