Cuối năm 2022 khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

19:41' - 18/05/2022
BNEWS Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cam kết sớm khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2022 và dự án Hữu Nghị - Chi Lăng vào đầu năm 2023.

Chiều tối 18/5, tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng cùng Tập đoàn Đèo Cả và hai ngân hàng VPBank, TPBank đã tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Đáng chú ý tại hội nghị này đại diện 2 địa phương, nhà đầu tư đã ký kết hợp tác đầu tư với các ngân hàng cam kết tài trợ vốn.

 

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 164km với tổng mức đầu tư là: 23.187 tỷ đồng; trong đó: Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, vốn đầu tư là 10.013 tỷ đồng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, vốn đầu tư là 13.174 tỷ đồng.
Dự án sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc với các đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang – Lạng Sơn đã được đưa vào khai thác sử dụng trước đó. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo "tính đồng bộ", khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc kết nối Hà Nội với Cao Bằng; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh-xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân khu vực Đông Bắc.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội như du lịch, kinh tế cửa khẩu và các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đến nay các thủ tục chuẩn bị đầu tư đã có bản hoàn tất, đã thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn, và Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án.

Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng để nối thông toàn tuyến cao tốc. Với các bước triển khai tiếp theo của dự án, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bày tỏ sẽ nố lực cao nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, ngân hàng để hoàn thành tuyến đường cao tốc.
Khẳng định quyết tâm và cam kết của tỉnh Lạng Sơn đối với thực hiện 2 dự án cao tốc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nêu rõ, tỉnh sẽ bố trí vốn, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất.

Dự án này khi hoàn thành, không chỉ tỉnh Lạng Sơn và người dân cả nước về với Lạng Sơn cũng được thụ hưởng. Bí thư tỉnh uỷ Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn cũng đề nghị nhà đầu tư quyết tâm, cam kết thực hiện đến cùng với dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện các nhà đầu tư đề xuất dự án cho biết, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thống nhất tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.

Tỉnh Cao Bằng đã cắt bỏ các dự án đầu tư công khác để tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Từ mô hình đối tác công-tư (PPP), các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), các doanh nghiệp là liên danh các nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp như Văn Phú Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi, Thành Thành Công… sẽ đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả chung tay góp sức xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho đất nước nói chung và tuyến cao tốc tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng.
Sau khi ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng Trần Hồng Minh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành đồng hành cùng nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Đèo Cả tháo gỡ, đặc biệt là những cam kết, lộ trình cụ thể để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2022 và dự án Hữu Nghị - Chi Lăng vào đầu năm 2023.
Tại hội nghị một nội dung quan trọng là đại diện các bên đã tham gia Lễ ký kết đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng. 
Theo đó, tại thoả thuận hợp tác đối với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ngân hàng VPBank cho biết, sau khi dự án khả thi đã được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu Liên danh nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện để nhận cấp tín dụng tại Ngân hàng VPBank theo quy định pháp luật, ngân hàng cam kết về nguyên tắc sẽ phát hành bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định của hồ sơ mời thầu; tài trợ khoản tín dụng tối đa khoảng 4.300 tỷ đồng theo tiến độ của dự án.

Trong khí đó tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Ngân hàng TPBank cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ và thẩm định dự án. Ngân hàng đánh giá tính khả thi và trình chủ trương cấp hạn mức tín dụng tối đa 3.511 tỷ đồng phù hợp với các quy định của Ngân hàng Tiên phong, Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật.

Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả, Ngân hàng TPBank, Ngân hàng TPBank và các nhà đầu tư quan tâm dự án cao tốc đã tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để tưởng nhớ và báo công dâng Bác. Trước anh linh Người, các bên đã cam kết chung sức hoàn thành bằng được tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục