Cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng trái phép để chờ tiền đền bù

18:50' - 22/05/2017
BNEWS Các trường hợp vi phạm xây dựng, cơi nới trái phép trong dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Quảng Nam) bị buộc cưỡng chế tháo dỡ.

Chiều 22/5, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Dũng đã ký các quyết định số 3931/QĐ- UBND, 3933/QĐ-UBND và 3935/QĐ-UBND áp dụng cưỡng chế tháo dỡ đối với ba trường hợp xây dựng trái phép trong vùng công bố thực hiện quy hoạch khu tái định cư ven biển, thuộc hạng mục triển khai thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Theo đó, các trường hợp vi phạm xây dựng, cơi nới trái phép trong dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An bị buộc cưỡng chế tháo dỡ gồm các hộ: Võ Thị Hương, Trần Thị Thanh và Võ Ngọc Trân, cùng ở thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên.

Trong số ba trường hợp bị cưỡng chế tháo dỡ, nhà của bà Võ Thị Hương có quy mô 3 tầng, dài 15 mét, rộng 6 mét, cao 10 mét, kết cấu bê tông cốt thép kiên cố. Hai trường hợp còn lại có quy mô nhà cấp 4.

Trước khi có quyết định cưỡng chế, UBND huyện Duy Xuyên tổ chức họp để nghe các ngành chức năng báo cáo cụ thể về tình hình xây dựng nhà trái phép của những hộ nói trên.

Theo đó, mặc dù đã được chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động, giải thích để ba hộ nói trên tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong vùng công bố thực hiện quy hoạch khu tái định cư ven biển, thuộc hạng mục triển khai thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An nhưng các hộ này vẫn cố tình không hợp tác.

Căn cứ các hồ sơ pháp lý, đến nay UBND huyện Duy Xuyên đã đủ căn cứ để tiến hành cưỡng chế phá dỡ những công trình xây dựng trái phép.

Tình trạng xây dựng nhà và vật kiến trúc trái phép ở các xã vùng Đông của huyện Duy Xuyên để chờ đền bù từ dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có vốn đầu tư lên đến 4 tỷ USD diễn ra hết sức phức tạp trong thời gian qua.

Gần 5 tháng qua, tại các xã Duy Nghĩa, Duy Hải, huyện Duy Xuyên đã có 320 hộ dân tiến hành xây dựng mới hoặc cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc trái phép để chờ tiền đền bù.

Việc làm này không những tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư mà còn gây mất trật tự an ninh tại địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Duy Xuyên và các xã trong vùng dự án đã và đang triển khai nhiều biện pháp tích cực như: Vận động, giải thích cho bà con nhận thức rõ việc xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc trong vùng đã quy hoạch để chờ tiền đền bù của là việc làm sai trái và sẽ không được nhận tiền đền bù.

UBND huyện Duy Xuyên thành lập các tổ công tác đặc biệt về các địa phương kiên quyết ngăn chặn những hành vi xây dựng nhà cửa và vật kiến trúc trái phép, yêu cầu các gia đình tự tháo dỡ công trình xây mới hoặc cơi nới trái phép.

Tính đến ngày 22/5, đã có 20 gia đình ở các xã Duy Nghĩa, Duy Hải tự giác tháo dỡ nhà cửa và vật kiến trúc xây dựng trái phép, trong đó có 13 trường hợp tự tháo dỡ chủ nhà là đảng viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục