Cường quốc công nghệ đứng trước nguy cơ thâm hụt ngân sách gia tăng

10:01' - 26/12/2023
BNEWS Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Israel cần cắt giảm 5 tỷ NIS (1,4 tỷ USD) ngân sách dành cho “quỹ liên minh”, chấm dứt trợ cấp xăng dầu, tăng thuế thuốc lá, và tăng thuế VAT đối với hàng tiêu dùng.
Trước nguy cơ thâm hụt ngân sách tăng vọt do ảnh hưởng của xung đột, Bộ Tài chính Israel đang đề xuất với Quốc hội nước này cắt giảm 10 bộ ngành ít quan trọng, kèm theo một loạt biện pháp tiết kiệm ngân sách khác.

Theo nguồn tin báo chí địa phương, trong số các bộ ngành được đề xuất cắt giảm có các Bộ Định cư và Truyền giáo, Bộ Jerusalem và Truyền thống Do Thái, Bộ Tình báo, Bộ Phát triển vùng Negev và Galilee, Bộ Hợp tác Khu vực, Bộ Di cư và Bình đẳng xã hội, Bộ Chiến lược, Bộ Di sản, và Bộ Vì sự tiến bộ của Phụ nữ.

 
Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, Israel cần cắt giảm 5 tỷ NIS (1,4 tỷ USD) ngân sách dành cho “quỹ liên minh”, chấm dứt trợ cấp xăng dầu, tăng thuế thuốc lá, và đặc biệt là tăng thuế VAT đối với hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, hiện đang ở mức 17%.

Trong tháng qua, Quốc hội Israel cũng đã thông qua đề xuất của chính phủ bổ sung ngân sách cho năm 2023. Theo đó, sẽ có thêm khoảng 17 tỷ NIS (4,6 tỷ USD) sẽ được tăng thêm cho các chi phí an ninh như mua sắm vũ khí và trả lương cho quân nhân dự bị, trong khi 12 tỷ NIS (3,26 tỷ USD) sẽ dành chi cho các mục phi quân sự, như trả tiền nhà cho người sơ tán khỏi vùng chiến sự, hỗ trợ việc làm, xây dựng thêm hầm tránh bom, trợ cấp nông dân, chăm sóc y tế...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục