Ngành nông nghiệp Israel "khát" nhân lực do xung đột Trung Đông

10:11' - 18/12/2023
BNEWS Israel đang tiếp tục kêu gọi người lao động đăng ký tham gia các loại hình công việc khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp, kèm theo những chính sách hỗ trợ về thu nhập và tài chính.
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Israel (MARD) đang tiếp tục kêu gọi người lao động đăng ký tham gia các loại hình công việc khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp, kèm theo những chính sách hỗ trợ về thu nhập và tài chính.

 
Thông báo của MARD nhấn mạnh: “Ngành nông nghiệp đang rất cần lao động nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp và nguồn cung nông sản cho thị trường nội địa. Các trang trại trên toàn quốc, đặc biệt là miền Bắc và miền Nam, đang cần người thu hoạch hoa quả, chăm sóc vật nuôi, gia cầm, cây trồng và cây ăn quả. Người lao động không nhất thiết phải có kỹ năng hoặc chuyên môn. Công việc được trả lương đầy đủ theo quy định, bên cạnh những chính sách hỗ trợ khác”.

Theo thông báo, cơ chế hỗ trợ bao gồm: Mỗi lao động đăng ký mới trong các ngành nghề nông nghiệp sẽ được hỗ trợ 3.000 NIS (810 USD)/tháng trong vòng 3 tháng; từ tháng thứ 4 trở đi sẽ tăng lên mức 4.000 NIS. Người lao động đăng ký làm việc tại các khu vực nơi người dân phải sơ tán vì xung đột sẽ được hưởng trợ cấp cao gấp đôi so với các mức nói trên.

Kể từ khi xảy ra xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza hôm 7/10, ước tính đã có hơn 100.000 lao động nước ngoài, chủ yếu là người Palestine và một số quốc gia châu Á, đang làm việc tại Israel phải trở về nước. Là lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nước ngoài, ngành nông nghiệp Israel đang bị thiếu hụt khoảng 30.000 lao động và tại nhiều địa phương, năng suất và thu nhập của nông dân đã giảm tới 70%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục