Cựu CEO Volkswagen sẽ phải hầu tòa vì gian lận khí thải và thao túng thị trường

07:30' - 12/09/2020
BNEWS Một tòa án ở Đức cho biết cựu Giám đốc điều hành Volkswagen - hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Đức - ông Martin Winterkorn sẽ phải ra hầu tòa về vụ bê bối gian lận khí thải bị phát giác cách đây 5 năm.

Trong một tuyên bố, tòa án ở Brunswick cho biết nhiều khả năng ông Winterkorn bị buộc tội gian lận thương mại có tổ chức. Ông Winterkorn, 73 tuổi, sẽ phải hầu tòa cùng với 4 đồng nghiệp cũ khác, những người cũng bị cáo buộc tội gian lận, trốn thuế và quảng cáo sai sự thật.

Ngoài phiên tòa xét xử về tội gian lận này, ông Winterkorn còn phải đối mặt với các cáo buộc về thao túng thị trường.

Volkswagen đã rơi vào hàng loạt vụ rắc rối pháp lý sau tiết lộ làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô hồi tháng 9/2015 rằng Volkswagen đã cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải cho khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel của hãng nhằm giúp các xe này vượt qua các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải.

Ông Winterkorn đã từ chức vài ngày sau khi vụ việc bị phanh phui nhưng phủ nhận mọi hành vi sai trái của cá nhân.

Vụ bê bối khí thải trên đã khiến Volkswagen tiêu tốn hơn 30 tỷ euro tiền phạt, chi phí pháp lý và tiền bồi thường cho các chủ sở hữu xe, phần lớn là ở Mỹ.

Cuối tháng 4 vừa qua, Volkswagen đã phải giải quyết vụ kiện lớn nhất ở Đức bằng thỏa thuận mà không cần phải xét xử tại tòa án, trong đó nhất trí trả khoảng 750 triệu euro tiền bồi thường cho khoảng 235.000 khách hàng./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục