Châu Âu đặt mục tiêu giảm khí thải ô tô tải hạng nặng

07:30' - 23/08/2020
Bnews Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), có đến 97,9% xe tải mới đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU) chạy bằng diesel.

Xe điện thuần túy chỉ chiếm 0,2% tổng doanh số xe tải mới trong năm 2019 và các loại xe sử dụng động cơ thay thế có thị phần xấp xỉ 2%.
Tại châu Âu, xe tải chiếm khoảng 2% phương tiện trên đường phố. Tuy nhiên, 2% phương tiện này chịu trách nhiệm cho 22% lượng khí thải CO2 từ giao thông đường bộ. Vận tải hàng hóa đường bộ là một nguồn phát thải giao thông chính và việc giảm khí thải CO2 cho lĩnh vực này là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris.
Với nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ vận tải cho thấy lượng khí thải thậm chí sẽ tăng từ khoảng 2,5 Gigatonnes (Gt) hiện nay lên đến 4,6 Gt vào giữa thế kỷ.

Trong khi đó, để đảm bảo lượng khí thải xe hạng nặng phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, quy định của EU về tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với các phương tiện này đã đưa ra rằng lượng phát thải vào năm 2025 cần phải giảm 15% so với năm 2019 và giảm 30% vào năm 2030.
Năm 2019, nhu cầu về xe tải điện tăng tới 109,2%. Ngoài ra, kết quả cuộc khảo sát của Bain & Company cho thấy khách hàng ngày càng quan tâm đến các phương tiện phát thải thấp. Khoảng 40% số người tham gia khảo sát cho biết họ đang cân nhắc mua một hoặc nhiều hơn xe lai điện hoặc xe tải điện trong lần mua tiếp theo.
Tuy nhiên, sự hạn chế về cơ sở hạ tầng sạc dành riêng cho xe tải đang làm chậm quá trình gia tăng lượng xe tải chạy bằng pin trên đường cao tốc châu Âu.
Đến năm 2030, ước tính có khoảng 200.000 xe hạng nặng chạy bằng pin (nặng hơn 3,5 tấn) sẽ hoạt động ở châu Âu. Theo ACEA, điều này sẽ cần ít nhất 20.000 điểm sạc công suất cao dọc theo đường cao tốc châu Âu vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục