Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng tiếp tục bị truy tố

16:57' - 06/06/2024
BNEWS Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt Phạm Thanh Tùng.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1979) và 2 nhân viên Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt gồm: Đỗ Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1986), Nguyễn Mạnh Thìn (sinh năm 1988) về cùng tội “Thao túng thị trường chứng khoán” theo quy định tại Điều 211, khoản 2, điểm c - Bộ luật Hình sự.

 

Trước đó, ngày 12/5/2023, cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm về cùng tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Hai bị can Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn có nhân thân chưa tiền án, tiền sự.

Theo cáo trạng, Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đại diện theo pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (mã cổ phiếu TVC) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (mã cổ phiếu TVB), chỉ đạo và quyết định mọi hoạt động đầu tư, giám sát hoạt động của Phòng đầu tư, trực tiếp phụ trách quản lý hoạt động đầu tư chứng khoán.

Trong thời gian từ ngày 2/1/2020 đến 19/10/2020, Phạm Thanh Tùng đã chỉ đạo Nguyễn Mạnh Thìn và Đỗ Thị Hồng Hạnh thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC để tạo cung, cầu giả gây thiệt hại/thua lỗ cho 31 nhà đầu tư số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Hiện, Phạm Thanh Tùng đã nộp khắc phục số tiền 2,2 tỷ đồng.

Cụ thể, trong giai đoạn năm 2020, để tạo tính thanh khoản của các mã cổ phiếu TVB và TVC, theo sự chỉ đạo của Phạm Thanh Tùng, Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn thực hiện thao túng cổ phiếu mã TVB và TVC bằng phương thức: hướng dẫn các nhân viên của công ty TVB, TVC mở nhiều tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán khác nhau đứng tên các cá nhân là nhân viên, người thân nhân viên, bạn bè, người quen của Phạm Thanh Tùng, các công ty vệ tinh trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trí Việt (gọi là tài khoản chứng khoán nội nhóm) rồi chuyển lại thông tin các tài khoản cùng mật khẩu lại cho phòng đầu tư quản lý.

Phạm Thanh Tùng chỉ đạo Nguyễn Mạnh Thìn sử dụng các tài khoản nội nhóm liên tục đặt lệnh, khớp đối ứng đối với cổ phiếu TVB, TVC. Ngoài ra, Thìn và Hạnh còn phải đặt lệnh mua bán thỏa thuận cổ phiếu TVB, TVC cho nhóm nội bộ Trí Việt trong năm 2020.

Hàng ngày, khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, Thìn thông báo danh sách, số lượng tiền cần nộp/chuyển vào từng tài khoản chứng khoán nội nhóm theo chỉ đạo của Tùng và nhờ các chủ tài khoản thực hiện nộp/rút/chuyển tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau hoặc lấy các séc đã được các chủ tài khoản nội nhóm ký sẵn để thực hiện giao dịch tiền.

Phạm Thanh Tùng chỉ đạo sử dụng các nguồn tiền từ: Công ty Quản lý tài sản Trí Việt, vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán khác ngoài TVB và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản chứng khoán, ngân hàng của cá nhân trong nhóm nội bộ Trí Việt sau khi bán, mua các chứng khoán TVB, TVC để thực hiện việc mua/bán cổ phiếu TVB, TVC giữa các tài khoản nội nhóm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo chỉ đạo từ Tùng, Thìn trực tiếp đi nộp/rút/chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của Thìn hoặc chỉ đạo nhân viên đi rút tiền từ tài khoản ngân hàng rồi nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm khác.

Tại Hà Nội, Hạnh chỉ đạo các nhân viên phòng nguồn vốn, nhân viên phòng đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt tới ngân hàng rút séc từ tài khoản ngân hàng của công ty và các cá nhân nội nhóm Trí Việt rồi nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm chỉ định.

Đối với các nhân viên của Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt được phân công nhiệm vụ: Theo dõi dòng tiền luân chuyển giữa các tài khoản nội nhóm, dùng tài khoản nội nhóm để giao dịch ký quỹ mua mã chứng khoán trên thị trường ngoài mã TVB, TVC; thực hiện giao dịch rút séc từ tài khoản ngân hàng của công ty và các cá nhân khác để nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm chỉ định để trả tiền nợ vay margin và giao dịch chứng khoán khác; thực hiện đặt lệnh mua bán mã TVB, TVC giữa các tài khoản nội nhóm với nhau, có nhiệm vụ sức mua, số dư tiền của các tài khoản chứng khoán nội nhóm được chỉ định…

Viện Kiểm sát xác định họ không tham gia trực tiếp thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán, làm việc theo chỉ đạo của Tùng, Hạnh và Thìn không được hưởng lợi gì nên không đề cập xử lý.

Đối với các chủ tài khoản nội nhóm đều là nhân viên, người thân nhân viên, bạn bè, người quen của Phạm Thanh Tùng, các công ty vệ tinh trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trí Việt, mở tài khoản chứng khoán theo sự chỉ đạo hoặc được Tùng nhờ.

Sau khi mở tài khoản chứng khoán những người này chuyển lại tài khoản gồm tên tài khoản chứng khoán, mật khẩu đăng nhập, tài khoản ngân hàng tương ứng với tài khoản chứng khoán cho phòng đầu tư của công ty TVB. Các chủ tài khoản không biết, không thực hiện các giao dịch thao túng chứng khoán đối với các tài khoản chứng khoán này nên cơ quan tố tụng xác định không có căn cứ xử lý về hành vi thao túng thị trường chứng khoán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục