“Cứu điện” vùng bão

09:06' - 14/09/2024
BNEWS Ngay khi bão số 3 - Yagi chấm dứt, "những chiến binh áo cam" đã nai nịt, thiết bị sẵn sàng lên đường tiếp cận các vị trí cột điện đổ, gãy để rà soát và xử lý.

Với họ, công việc không chỉ để kiếm tiền nuôi gia đình mà còn là lòng yêu nghề, mong muốn đưa ánh sáng trở lại cho mọi người ngay sau bão.

* Trực chiến 24/7

Từ 6h sáng, toàn đội với gần 90 công nhân của Điện lực Đông Triều (thuộc Công ty Điện lực Quảng Ninh) đã chia nhau tỏa ra các vị trí đổ gãy cột. Khoác lên người đủ đồ nghề, nhảy lên chiếc xe cẩu chuyên dụng, anh Phạm Văn Quyết, Đội trưởng Đội quản lý tổng hợp số 2, Điện lực Đông Triều cùng 5 công nhân trong tổ tới xã Thủy An, một trong những địa bàn có lưới điện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, mà đến nay vẫn chưa thể khôi phục hết.

Ngay khi tới vị trí, tổ đội như đã được "cài đặt" từ trước, giữa cánh đồng ngập nước, người gỡ dây, người hỗ trợ kìm cắt, người buộc dây nâng cột... Vừa khẩn trương thao tác, anh Quyết chia sẻ, "điện mất, sóng điện thoại chập chờn khiến cuộc sống của người dân nơi đất mỏ gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà vẫn sống trong "bóng tối". Để khắc phục nhanh nhất có thể, anh em cũng không quản ngại ngày đêm, mưa hay nắng, lầy lội để sớm nhất có thể cấp điện trở lại cho người dân".

Đã một tuần nay, anh Quyết và các đồng nghiệp trong Điện lực Đông Triều chưa về với gia đình vì công việc phải thường xuyên ứng trực, có mặt trên đường dây. Công việc cứ cuốn đi, hết vị trí này, toàn đội lại đi khắc phục ngay vị trí khác. "Xa nhà anh em cũng nhớ lắm, nhưng rất may gia đình đều hiểu và thông cảm cho công việc của mình", anh Quyết bày tỏ.

Thông tin nhanh với chúng tôi, ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Điện lực Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cho hay, sau bão số 3, thiệt hại đến hệ thống lưới điện của Đông Triều nói riêng và Quảng Ninh rất lớn. Tại Đông Triều, đường dây trung thế gãy đổ 84 cột, nghiêng không đảm bảo vận hành 86 cột, còn đường dây hạ thế có 400 cột đổ gục và 1 trạm biến áp. Khối lượng công việc như vậy với yêu cầu khắc phục trong thời gian ngắn và địa hình do ngập nước vẫn đang bị chia cắt như tại Tràng Lương, Tân Tiến, An Sinh, Nguyễn Huệ, Thụy An... là hết sức khó khăn.

Trong gần 1 tuần qua, nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể người lao động, Điện lực Đông Triều đã khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng như bệnh viện, ủy ban, thị xã, nhiều điểm tiêu úng và mỏ than ở Mạo Khê, Uông Bí... Đơn vị đang nỗ lực ngày đêm khắc phục cho 63.000 khách hàng của Điện lực Thị xã Đông Triều.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đối với lưới 110 kV đã đóng điện 49/59 đường dây;19/21 trạm biến áp 110 kV; đóng điện được 105/134 đường dây trung áp; cấp điện trở lại cho hơn 50% khách hàng mất điện, ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng.

Tuy vậy, do thiệt hại lớn nên hiện vẫn chưa thể xử lý hết được. Toàn công ty đang huy động 100% nhân lực, cố gắng sớm nhất khi có thể để tiếp cận và xử lý các sự cố điện, nhanh chóng cấp trở lại cho người dân.

 

* Vùng lũ "cứu" vùng bão

Cũng như Quảng Ninh, Hải Phòng là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3. Về An Lão, Hải Phòng ngày này, chúng tôi được chứng kiến có tới cả chục cây cột điện đổ gãy do mưa bão chỉ trên một tuyến đường ngắn vài cây số.

Tại vị trí cột 29 lộ 373. 2.31, gãy giữa thân cột, đổ vào cột khác và vào nhà dân, công nhân Thiều Quang Đạo chịu trách nhiệm khắc phục sự cố (Điện lực An Lão – Công ty Điện lực Hải Phòng) cho hay, một cột này gẫy đã ảnh hưởng khoảng 1.000 hộ dân không có điện. Cơn bão khiến nhiều vị trí cột đổ, gãy, nên tới hôm nay đơn vị mới có thể triển khai xử lý tại đây. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải vị trí cột khó khăn nhất tại Hải Phòng, khi còn các vị trí vượt sông khác, đòi hỏi lượng phương tiện, nhân lực lớn hơn để khắc phục. 

Để tăng cường quân số, Hải Phòng đã nhận được sự hỗ trợ 44 công nhân từ đơn vị bạn là Công ty Điện lực Điện Biên và Công ty Điện lực Lai Châu. Đến nay. Hải Phòng đã khôi phục được sự cố trên 90% cho người dân.

Ông Thiều Quang Định, Trưởng phòng tổng hợp Điện lực An Lão cho hay, cùng với nỗ lực của đơn vị thì sự hỗ trợ của điện lực bạn rất quý giá. Mặc dù di chuyển xa và vất vả nhưng anh em cố gắng đến sớm xử lý, mang theo đầy đủ thiết bị, vật tư. Những công nhân từ vùng cao đều "tinh nhuệ", có nhiều năm kinh nghiệm trong khắc phục sự cố điện do mưa lũ nên thao tác nhanh chóng.

Công nhân Điện lực Lai Châu - Hoàng Ngọc Tín cho biết: "Đoàn hỗ trợ với 33 người đi xuống Hải Phòng rất vất vả vì bị ảnh hưởng mưa lũ chia cắt giao thông, đến đồng bằng lại bị ngập, tắc nên 3 ngày mới đến nơi. Tuy nhiên, chúng tôi làm việc với tinh thần hỗ trợ Hải Phòng đến khi nào khắc phục hoàn toàn các điểm xảy ra sự cố, dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa, có thể khôi phục hoàn toàn".

Ngày trong ngày hôm qua (13/9), Điện lực Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Công ty Điện lực Quảng Bình và Công ty Điện lực Thanh Hóa với trên 60 công nhân. Nhờ có sự hỗ trợ của đơn vị điện lực bạn từ miền Trung, cùng đó là 100 lao động ngành than, các nhà thầu xây lắp, Điện lực Thị xã Đông Triều nói riêng và các đơn vị điện lực chịu ảnh hưởng sẽ rút ngắn thời gian cấp điện trở lại.

Công nhân điện vùng lũ ứng cứu cho vùng bão. Bão tan đi, hình ảnh đoàn kết, tương trợ của những người lính ngành điện, những đơn vị bạn lại càng trở nên sáng rõ hơn...

Cập nhật đến hết ngày 13/9/2024 về ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc đến vận hành và cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đã khôi phục vận hành được 1.604/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão; khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,8 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ gần 95%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục