Cựu Giáo hoàng Benedict nói về Giáo hội và bê bối lạm dụng tình dục

17:06' - 13/04/2019
BNEWS Cựu Giáo hoàng Benedict đã bày tỏ quan điểm về bê bối lạm dụng tình dục gây chấn động Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới trong một bài viết đăng trên tạp chí giáo hội Klerusblatt.
Cựu Giáo hoàng Benedict. Ảnh: AFP

Cựu Giáo hoàng Benedict cho rằng chính trào lưu giải phóng tình dục vào những năm 60 của thế kỷ trước và sự suy đồi đạo đức nói chung đã dẫn tới khủng hoảng bê bối lạm dụng tình dục gây chấn động Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới.

Trong một bài viết 6.000 từ nhan đề "Giáo hội và bê bối lạm dụng tình dục" đăng trên tạp chí giáo hội Klerusblatt, vùng Bavaria, quê nhà của ông tại Đức, cựu Giáo hoàng Benedict XVI cho rằng cuộc cách mạng tình dục đã phá bỏ mọi quy phạm liên quan đến tình dục, cổ súy tự do tình dục, theo đó quan niệm rằng ấu dâm và văn hóa phẩm khiêu dâm là có thể chấp nhận được.

Ông cho rằng việc phổ cập giáo dục tình dục thô thiển đối với trẻ ở lứa tuổi đến trường hay những hình ảnh khỏa thân trên các quảng cáo đã góp phần khiến cho những quy chuẩn đạo đức về vấn đề này bị buông lỏng.

Ngoài ra, cựu Giáo hoàng cũng cho rằng hệ thống pháp luật của Giáo hội đôi khi bảo vệ một cách thái quá cho các tu sĩ bị cáo buộc, đồng thời một số trường dòng không đào tạo các tu sĩ một cách đúng đắn.

Những luận điểm trên được đưa ra trong bối cảnh các vụ bê bối ấu dâm, lạm dụng tình dục liên quan tới các mục sư Công giáo liên tục được phanh phui ở khắp các quốc gia từ Ireland, Chile, Australia, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Đức... khiến cho các nhà thờ phải chi hàng tỷ USD bồi thường cho các nạn nhân và đóng cửa nhiều giáo xứ.

Một số chuyên gia thần học đã lên tiếng chỉ trích những luận điểm trên của cựu Giáo hoàng Benedict, cho rằng đó chỉ là sự đổ lỗi cho các yếu tố khách quan để che đậy tình trạng lạm dụng trẻ em một cách có hệ thống trong Giáo hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục