Cựu Thủ tướng Malaysia bị buộc tội tham nhũng

11:00' - 04/07/2018
BNEWS Trong phiên tòa sáng 4/7, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị buộc tội vi phạm sự tín nhiệm và lợi dụng chức quyền tham ô liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).
Sáng 4/7, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (ảnh, giữa) có mặt tại Tòa án Kuala Lumpur sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ một ngày trước đó trong cuộc điều tra chống tham nhũng chưa từng có ở quốc gia Đông Nam Á này. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, cáo trạng do các công tố viên công bố tại phiên tòa, đã buộc tội ông Najib vi phạm 3 điểm trong tội lạm dụng tín nhiệm trên các cương vị thủ tướng, bộ trưởng tài chính và cố vấn công ty liên quan đến khoản tiền 42 triệu Ringhit (10,5 triệu USD) của SRC International - một đơn vị cũ trực thuộc 1MDB, được chuyển tài khoản riêng của ông Najib.

Ngoài tội danh trên, ông Najib bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô theo luật chống tham nhũng của Malaysia. Với mỗi tội danh trên, ông Najib có thể bị kết án tù lên tới 20 năm và phạt tiền.

Tại phiên tòa, ông Najib Razak đã không nhận tội đối với 3 cáo buộc vi phạm hình sự về tín nhiệm và một cáo buộc lạm dụng quyền lực. Cưu Thủ tướng Najib cũng phủ nhận có các hành vi làm sai.

Trước đó, ngày 3/7, Cơ quan chống tham nhũng của Malaysia bắt giữ ông Najib để phục vụ cuộc điều tra liên quan đến bê bối 1MDB. Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Việc ông Najib Razak bị đưa ra truy tố đã trở thành sự kiện lịch sử của Malaysia. Ông Najib cũng là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên ra trước tòa để nghe cáo buộc.

Những chính trị gia khác như các cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, Yingluck Shinawatra hay cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos khi phải đối mặt với cáo buộc đều đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Những cáo buộc nhằm vào ông Najib xuất hiện từ 3 năm trước khi báo The Wall Street Journal của Mỹ đăng tải bài viết về sự biến mất của những khoản tiền khổng lồ thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib thành lập năm 2009 và giữ vai trò cố vấn trong nhiều năm.

Tiết lộ này đã dẫn tới hoạt động điều tra ở nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore… và trở thành một trong những nguyên nhân khiến đảng Mặt trận Quốc gia (BN) thất cử, đánh mất quyền thành lập chính phủ liên bang vào Liên minh Hi vọng (PH) đối lập./.

Xem thêm:

>>>Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng đột biến

>>>Malaysia “nóng” chuyện xây dựng đường sắt cao tốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục