Cựu Tổng thống Trump dự báo thắng áp đảo ở cuộc đua của đảng Cộng hòa tại bang Iowa

11:52' - 16/01/2024
BNEWS Bất chấp thời tiết giá lạnh, cuộc đua giành tấm phiếu đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã bắt đầu với cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa ngày 15/1 (giờ địa phương).

"Phát súng lệnh" tại bang này là phép thử đầu tiên đối với nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo Edison Research - công ty thực hiện các cuộc thăm dò dư luận và thu thập kết quả bầu cử ở Mỹ, ông Trump được dự đoán sẽ đánh bại các đối thủ để giành chiến thắng trong cuộc đua của đảng Cộng hòa ở bang này.

 

Cuộc họp kín của đảng Cộng hòa để đề cử một ứng viên tổng thống của đảng bắt đầu từ khoảng 19h00 (giờ địa phương) ngày 15/1 (tức 8h sáng 16/1 - giờ Việt Nam), trong điều kiện thời tiết giá lạnh và nhiệt độ một số nơi giảm xuống âm 42 độ C. Cử tri đến 1.600 địa điểm họp kín, để bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Hai đối thủ chính của ông Trump là bà Nikki Haley - cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc đồng thời là cựu thống đốc bang South Carolina và ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida.

Theo cập nhật của tờ Wall Street Journal, tính đến thời điểm này với khoảng 36% số phiếu được kiểm, ông Trump hiện đang tạm dẫn đầu với hơn 50% số phiếu bầu. Theo sau là ông Ron DeSantis (khoảng 21%) và bà Nikki Haley (khoảng 19%).

Edison Research cho biết ông Trump được dự đoán sẽ đã đánh bại các đối thủ để giành chiến thắng trong cuộc đua của đảng Cộng hòa ở bang Iowa.

Trước đó, các kết quả thăm dò do đài NBC News, tờ Des Moines Register và hãng truyền thông Mediacom thực hiện tại bang Iowa cho thấy, cựu Tổng thống Trump có ưu thế vượt trội, với tỷ lệ ủng hộ là 48%. Còn bà Haley và ông Ron DeSantis đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 20% và 16%. Từ nhiều tháng qua, ông Trump đã không tham gia các cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Hiện cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một loạt cáo vụ truy tố tại tòa án liên bang và cấp bang liên quan cuộc bầu cử năm 2020, việc xử lý sai các tài liệu mật và trả tiền để “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.

Ông là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau. Dự kiến vào tháng 3/2024, ông sẽ phải trình diện tại tòa án liên bang Mỹ liên quan vụ kiện cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Đảng Dân chủ cũng đã thay đổi lịch tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ, theo đó, quá trình bỏ phiếu của đảng này sẽ diễn ra trước tiên ở những bang có sự đa dạng về văn hóa và dân cư, trước khi tiến hành ở bang Iowa. Ngoài ra, cuộc bỏ phiếu năm nay ở Iowa của đảng này chuyển từ hình thức họp kín sang bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc bỏ phiếu trực tuyến. Kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Iowa sẽ được công bố vào tháng 3/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục