Cựu trợ lý của Tổng thống Park thừa nhận tiết lộ bí mật cho bà Choi

14:17' - 18/01/2017
BNEWS Cựu thư ký Jeong Ho-seong của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 18/1 thừa nhận đã tiết lộ thông tin mật cho bà Choi Soon-sil.
Cựu trợ lý của Tổng thống Park thừa nhận tiết lộ bí mật cho bà Choi. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, cựu thư ký Jeong Ho-seong của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 18/1 thừa nhận đã tiết lộ thông tin mật cho bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park và là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc, song nhấn mạnh việc này hoàn toàn để trợ giúp tổng thống.

Trả lời tại Tòa án quận trung tâm Seoul, ông Jeong nói rằng Tổng thống đã chỉ đạo ông nghe ý kiến của bà Choi và sử dụng những ý kiến đó khi cần thiết. Tuy nhiên, ông Jeong nêu rõ Tổng thống Park không ra lệnh cụ thể việc gửi văn bản cho bà Choi.

Ông Jeong bị cáo buộc đã cung cấp nhiều tài liệu hay dự thảo phát biểu của Tổng thống Park cho bà Choi – người không giữ chức vụ chính thức nào trong chính phủ - để bà Choi chỉnh sửa. Lâu nay, ông Jeong vẫn tuyên bố ông cung cấp các tài liệu bí mật cho bà Choi để nhận được thêm những ý kiến phản hồi.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã trình diện trước Tòa án quận trung tâm Seoul để tòa xem xét liệu có phát lệnh bắt giữ nhân vật này hay không.

Người phát ngôn tòa án trên, ông Shin Jae-Hwan cho biết tòa sẽ thẩm vấn ông Lee Jae-yong trong khoảng 2-3 giờ và có thể sẽ đưa ra quyết định vào tối 18/1 hoặc sáng 19/1.

Trước đó, ngày 16/1, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối cho biết sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong vì phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ.

Theo Công tố viên đặc biệt, ông Lee Jae-yong đã hối lộ tổng cộng 43 tỷ won (36,42 triệu USD) cho bà Choi.

Ông Lee Jae-yong hiện là người kế thừa tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee, Chủ tịch tập đoàn, phải nhập viện điều trị bệnh tim 2 năm rưỡi qua.

Ngày 13/1 vừa qua, ông đã phải trả lời thẩm vấn với tư cách là nghi can trong vụ bê bối trên và đã khai nhận Tổng thống Park ép buộc tập đoàn cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi.

Tập đoàn Samsung cũng bị nghi ngờ đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện đua ngựa của con gái bà Choi.

Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc (NPS), dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục