Đã có báo cáo Chính phủ nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Theo báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long, kết quả kiểm tra thực tế và đánh giá của các chuyên gia cho thấy các đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu chất lượng.
Về khẩu độ cống vị trí ngập, đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống Km 25+419 là 43,14m và thiết kế cống có khẩu độ 2,5 x 2,5m đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu.Thời điểm xảy ra ngập, mặc dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng nước đã lên đến 45,23m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử, là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra về nguyên nhân ngập đoạn tuyến cao tốc nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập. Đề cập đến trách nhiệm, theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, tuyến đi qua khu vực dân cư thưa thớt, điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống, dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% (100 năm xảy ra 1 lần) tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý. Đưa ra các giải pháp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện trước mắt, phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8/2023. Về lâu dài, ngoài việc thanh thải dòng chảy cần lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình cho toàn bộ khu vực. Từ đó, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng Tám này. Căn cứ cao độ mực nước sau khi thanh thải lòng sông, suối chủ đầu tư đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9/2023; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quán triệt tới các đơn vị phải coi đây là một bài học kinh nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp, cần tính toán các điều kiện thủy văn bị tác động bởi các yếu tố biến đổi khí hậu và tác động bởi các hoạt động xây dựng, sản xuất… để kịp thời điều chỉnh (nếu cần) đảm bảo chất lượng bền vững của công trình. "Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết", báo cáo nêu. Trước đó, TTXVN đã phản ánh, từ ngày 27-29/7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt trong đêm 28/7, có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/7 đã xảy ra ngập nước tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) tại lý trình Km25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, các phương tiện không thể lưu thông được theo cả hai chiều. Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023 TTXVN sẽ tiếp tục thông tin về trách nhiệm của các đơn vị liên quan và việc khắc phục sự cố này./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Công bố kết quả kiểm tra ban đầu sự cố ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
22:53' - 09/08/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố kết quả kiểm tra ban đầu về việc ngập cục bộ tại lý trình Km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xảy ra ngày 29/7 vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
20:01' - 09/08/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cử Tổ công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng giải pháp chống ngập cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây trước 20/8
17:21' - 08/08/2023
Chủ đầu tư yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện khảo sát thực tế, so sánh đánh giá với các số liệu tính toán thiết kế ban đầu để tìm ra nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp xử lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch, trách nhiệm trong sản xuất, tăng niềm tin cho thị trường
19:35'
Ngăn chặn thực phẩm giả không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà còn cần sự minh bạch từ nhà sản xuất và hiểu biết của người tiêu dùng trong nhận diện thực phẩm an toàn, chính gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 1: Trung Bộ có gần 63.000 ha sản xuất nông nghiệp bị ngập úng
18:05'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến 17h ngày 14/6, ảnh hưởng của bão số 1, mưa lớn làm gần 63.000 ha sản xuất nông nghiệp ở Trung Bộ bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm chống buôn lậu: Hộ kinh doanh tại Saigon Square tiếp tục bị kiểm tra
17:06'
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tiếp tục phát hiện và xử phạt 2 hộ kinh doanh túi, ví, sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại Trung tâm thương mại Saigon Square.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật sửa đổi: Bước tiến chiến lược trong cải cách và hội nhập
16:41'
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2025 với 432/448 đại biểu tán thành (90,38%).
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh giao thông các tuyến đường vào Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất
12:16'
Một lối rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12 hướng về Nhà ga T3 (sân bay Tân Sơn Nhất) sẽ được ngành chức năng TP. Hồ Chí Minh mở ra, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nguồn nhân lực công nghiệp công nghệ số
12:08'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 14/6, các đại biểu đã thông qua Luật Công nghiệp Công nghệ số và Luật Hóa chất (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Brazil tuyên bố Việt Nam chính thức trở thành "quốc gia đối tác" của BRICS
11:59'
Việt Nam chính thức trở thành “quốc gia đối tác” của BRICS – khối các nền kinh tế mới nổi đang thúc đẩy hợp tác toàn cầu và cải cách quản trị quốc tế, theo thông báo hôm 13/6.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
10:58'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 14/6, Quốc hội biểu quyết thông qua một số luật quan trọng, gồm: Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm khoảng 30% thủ tục hành chính cho doanh nghiệp nhà nước
10:55'
Sáng 14/6, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.