Đã có gần 5 triệu ô tô dán thẻ thu phí điện tử không dừng

14:14' - 05/10/2023
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện tại, toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc với tổng số 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng - ETC

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại, toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc (trong đó có 66 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, 60 trạm thu phí do địa phương quản lý và 29 trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý) với tổng số 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng.

Tính đến nay có 4.968.510 phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng (ETC), đạt khoảng 96% tổng số phương tiện.

 

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, cơ bản tình hình hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí vận hành ổn định. Toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ được vận hành thu phí theo phương án chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy và các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Việc chỉ thu phí điện tử không dừng đã giúp các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, không phải dừng lại trả phí như trước đây nên không gây ra ùn tắc tại trạm ngay cả trong các dịp cao điểm, giảm tải trong công tác đổi tiền lẻ, bảo quản tiền mặt tại các trạm thu phí.

Trong một diễn biến liên quan, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.

Việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đồng thời, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

“Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19/QĐ-TTg đồng thời với quá trình triển khai thí điểm", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục